ผบ.ทบ.มองการเมืองไทยเป็น "Proxy crisis" จัดกิจกรรมวิ่งแบบมีนัยแอบแฝง

ข่าวการเมือง Friday December 20, 2019 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวในการเดินทางไปตรวจเยี่ยมการทดสอบและประเมินผลการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ของผู้บังคับหน่วยระดับกองพัน ประจำปีงบประมาณ 2563 ครั้งที่ 1 กล่าวว่า ประเทศไทยผ่านวิกฤตมาหลายอย่าง แต่สถานการณ์ที่สอดคล้องกับสถานการณ์เมืองไทยในขณะนี้ คือ Proxy crisis วิกฤตการณ์ที่มีคนบางคนอยู่เบื้องหลังไม่ออกมาสู้ โดยไม่สามารถต่อสู้กับภาครัฐได้โดยตรงก็ต้องมีการสร้างตัวแทนขึ้นมา

"คนที่อยู่เบื้องหลังมีอยู่หลายอย่างทั้งใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็มี Proxy การเมืองเองก็มี Proxy ผมพูดแบบหลักวิชาการไม่ได้เจาะจงถึงสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่งรวมถึงกล่าวถึงชื่อใคร แต่พูดให้ไปคิดกันเอง" พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

แต่ที่สำคัญคนไทยทุกคนไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ รัฐบาลหรือนักการเมือง จะต้องเคารพกฎหมาย และยอมรับการตัดสินทางกฎหมาย และเคารพศาลยุติธรรม ซึ่งทุกประเทศทั่วโลกต้องมีกฎหมายให้สอดคล้องกับหลักธรรม และจารีตประเพณี ของตัวเอง หากคนไทยไม่เคารพกฎหมาย ไม่เคารพรัฐธรรมนูญ ต่างชาติก็จะมองไม่ดี ว่าเราไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรม และระบอบประชาธิปไตย ซึ่งผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ในวันนี้จะมีการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) ตามวงรอบปกติ โดยจะเน้นย้ำให้ทหารปฏิบัติหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วงประชาชนเฉลิมฉลองปีใหม่

โดยในการการตรวจเยี่ยมครั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์ได้ร่วมทดสอบและประเมินผลการทดสอบสมรรถภาพร่างกายด้วย พร้อมย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้สนับสนุนให้มีการวิ่งในภูมิประเทศ มีการแข่งขัน แต่มีบางกลุ่มบางพวกวิ่งแบบมีนัยแอบแฝง

"อยากให้เราวิ่งในเชิงสร้างสรรค์ มาแข่งขันกัน อย่างในต่างประเทศ ถ้าคนในชาติแข็งแรง เยาวชนแข็งแรง ก็จะห่างไกลยาเสพติด ห่างไกลสิ่งไม่สร้างสรรค์"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ