ตร.เตรียมออกหมายเรียก"ธนาธร-ไพรัฎฐโชติก์"รับทราบข้อกล่าวหา"แฟลชม็อบ"ผิด พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ

ข่าวการเมือง Monday December 23, 2019 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เปิดเผยว่า คณะพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน จะออกหมายเรียกนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายไพรัฎฐโชติก์ จันทรขจร อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เขต 5 นครปฐม มารับทราบข้อกล่าวหาการกระทำความผิดตามพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ในวันที่ 27 ธ.ค.นี้กรณีการจัดการชุมนุม"แฟลชม็อบ"เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับข้อกล่าวหา ประกอบด้วย ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้ง, ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยกีดขวางทางเข้าออกหรือรบกวนการปฏิบัติงานหรือการใช้บริการสถานีรถไฟ, ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ดูแลและรับผิดชอบการชุมนุมสาธารณะไม่ให้เกิดการขัดขวางเกินสมควรต่อประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะฯ, ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐานพบว่านายธนาธร กับพวกรวม 5 คน ประกอบด้วยนายไพรัฎฐโชติก์ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ น.ส.พรรณิการ์ วานิช และ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เป็นผู้กระทำความผิด

แต่กรณีของนายพิธา, น.ส.พรรณิการ์ และ นายปิยบุตร มีฐานะเป็น ส.ส. ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่สอง ตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้การออกหมายเรียกผู้ต้องหาต้องขออนุญาตจากสภาผู้แทนราษฎร ประกอบกับระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กำหนดให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) หรือ รอง ผบ.ตร.เป็นผู้พิจารณาลงนามในหนังสือขออนุญาตหมายเรียก ขณะนี้พนักงานสืบสวนสอบสวนได้ส่งหนังสือถึง ตร.เพื่อขอให้พิจารณาดำเนินการออกหมายเรียก ส.ส.ทั้ง 3 คน แต่ยังไม่มีความเห็นลงมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ