ครม.นัดส่งท้ายปีพิจารณากรอบเป้าหมายเงินเฟ้อปี 63/ขยายสัมปทานทางด่วนแลกยุติข้อพิพาท

ข่าวการเมือง Tuesday December 24, 2019 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดส่งท้ายปี 62 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นั่งหัวโต๊ะเป็นประธาน มีวาระการประชุมที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงการคลัง เสนอเป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 2563, ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากรเกี่ยวกับการขยายระยะเวลามาตรการภษีเพื่อส่งเสริมการดำเนินธุรกิจของ SMEs มาตรการพี่ช่วยน้อง, ร่างกฎกระทรวงออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับเงินชดเชยตามมาตรการส่งเสริมการชำระเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการ และการนำส่งข้อมูลภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

กระทรวงคมนาคม เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาข้อพิพาทสัมปทานทางด่วนระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กับ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) และบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด (NECL) โดยการแก้ไขสัญญาโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 สัญญาเพื่อการต่อขยายโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 (ส่วน D) และสัญญาโครงการทางด่วนสายบางปะอิน – ปากเกร็ด โดยต่อขยายระยะเวลาสัมปทานทั้ง 3 สัญญาออกไปสิ้นสุดพร้อมกันในวันที่ 31 ต.ค.78 (รวม 15 ปี 8 เดือน นับจากวันที่สัญญาโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วน AB และ C สิ้นสุดลง) โดยไม่มีการลงทุนปรับปรุงทางด่วน (Double Deck)

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคม เสนอมาตรการลดค่าใช้จ่ายของประชาชนเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ ประกอบด้วย การลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงตลอดทั้งวันในราคาสูงสุดไม่เกิน 20 บาท/เที่ยวตลอดสาย จากเดิมราคาสูงสุด 42 บาท/เที่ยว โดยใช้ได้ทั้งบัตรโดยสารประเภทบุคคลทั่วไป และผู้ซื้อเหรียญโดยสาร เป็นระยะเวลา 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.62 จนถึงวันที่ 31 มี.ค.63

ดอนเมืองโทลล์เวย์ จำหน่ายคูปองผ่านทางที่ให้ส่วนลด 5% เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชน โดยคูปอง 1 ชุดมี 20 ใบ มูลค่า 1,520 บาท จากราคาเดิม 1,6000 บาท สำหรับค่าผ่านทาง 80 บาท/เที่ยว และมูลค่า 665 บาท จากราคาเดิม 700 บาท สำหรับค่าผ่านทาง 35 บาท/เที่ยว ซึ่งประชาชนสามารถซื้อคูปองได้ที่ตู้เก็บเงินค่าผ่านทางทุกตู้ทุกด่าน เริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.62 โดยจะใช้มาตรการคูปองลดราคาเป็นระยะเวลา 6 เดือน และหากซื้อคูปองไปแล้วสามารถใช้ได้ 5 ปี

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ลดภาระค่าโดยสารให้แก่ผู้ถือบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (บัตรโดยสารราคา 50 บาท ซึ่งมีจำหน่ายเฉพาะบนรถโดยสาร) และที่นำบัตรมาใช้ชำระค่าโดยสาร แบ่งเป็น รถโดยสารปรับอากาศ (รถแอร์) ลดราคา 10% และรถโดยสารธรรมดา (รถร้อน) ลดราคา 5% ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.62 จนถึงวันที่ 31 ม.ค.63 รวมระยะเวลา 2 เดือน

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เสนอการควบรวมหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ 2 หน่วยงาน บมจ. ทีโอที และ บมจ. กสท โทรคมนาคม เป็นบริษัท โทรคมนาคม แห่งชาติ หรือ เอ็นที (National telecom)

การกระทรวงอุตสากรรม เสนอขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561 เรื่องมาตรการพิเศษเพื่อขับเคลื่อน SMEs สู่ยุค 4.0 เรื่องมาตรการด้านการเงิน

กระทรวงแรงงาน เสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดคุณสมบัติและของบุคคล ซึ่งอาจสมัครเข้าเป็นผู้ประกันตน ฉบับที่ พ.ศ. ..


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ