แอมเนสตี้ แถลงการณ์เรียกร้องทางการไทยยุติใช้ กม.เล่นงานนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม-นักกิจกรรมจัดชุมนุม

ข่าวการเมือง Thursday December 26, 2019 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออกแถลงการณ์เรียกร้องทางการไทยยุติการกลั่นแกล้งทางกฎหมายต่อฝั่งตรงข้ามทางการเมือง นักปกป้องสิทธิมนุษยชน และนักกิจกรรม หลังจากเจ้าหน้าที่รัฐดำเนินคดีกับสมาชิกพรรคอนาคตใหม่และนักกิจกรรม เนื่องมาจากการชุมนุมสาธาณะโดยสันติ โดยเฉพาะเหตุการณ์แฟลชม็อบในช่วงเย็นวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่มีขึ้นในกทม. เชียงใหม่ ขอนแก่น และอีกหลายจังหวัดทางภาคเหนือและภาคอีสาน สืบเนื่องจากการที่คณะกรรมการกรเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ส่งเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งข้อกล่าวหาต่อแกนนำพรรคอนาคตใหม่ รวมถึงนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค กรณีการตัวชุมนุมกันอย่างผิดกฎหมาย และละเมิด พ.ร.บ. การชุมนุมสาธารณะฯ ด้วยการใช้เครื่องเสียง

นอกจากนั้น นายสนธิญา สวัสดี อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ใช้สิทธิในฐานะประชาชนแจ้งข้อหาต่อหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่พร้อมกับแกนนำพรรค ว่าการชุมนุมนั้นอยุ่ในรัศมี 150 เมตรจากเขตพระราชฐาน กีดขวางการจราจร ยุยงปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และละเมิดรัฐธรรมนูญมาตรา 6 ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี ในส่วนของการชุมนุมที่เชียงใหม่ถูกเจ้าหน้าที่ดำเนินการแจ้งข้อหาว่าไม่รายงานการชุมนุมล่วงหน้า โดยอาจจะถูกปรับเงินสูงสุด 10,000 บาท

แอมเนสตี้ ขอให้เจ้าหน้าที่ทางการหยุดการใช้ พ.ร.บ. การชุมนุมสาธารณะฯ มาจำกัดสิทธิในการรวมตัวชุมนุมอย่างเกินความเหมาะสม รวมทั้งหยุดการใช้กฎหมายมาตรา 116 ว่าด้วยเรื่องยุยงปลุกปั่น มาใช้ขัดขวางการแสดงออกของนักกิจกรรม นักปกป้องสิทธิมนุษยชน สื่อมวลชน และนักกฎหมาย และ เรียกร้องให้ยกเลิกหรือปรับปรุงกฎหมายให้สอดคล้องกับข้อตกลงระหว่างประเทศที่ไทยได้ลงนามและให้สัตยาบันไว้ว่าภาครัฐต้องเคารพ ปกป้อง ยกระดับ และส่งเสริมสิทธิในการแสดงออก และสิทธิในการรวมตัวชุมนุมและรวมกันเป็นสมาคมกันอย่างสันติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ