"เสรีพิศุทธ์" ตั้งเป้ากมธ.ป.ป.ช.พิจารณาปมถวายสัตย์ฯ จบในม.ค. ชูเป็นประเด็นอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ข่าวการเมือง Thursday December 26, 2019 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบ (กมธ. ป.ป.ช.) กล่าวว่า ทางกมธ.จะพิจารณาเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ให้จบภายในเดือน ม.ค.63 แต่ก็ขึ้นอยู่กับบุคคลที่เชิญมาว่าจะให้ความร่วมมือหรือไม่ โดยในการประชุมวันที่ 8 ม.ค. 63 จะเชิญเลขาธิการคณะรัฐมนตรีมาชี้แจง

พร้อมกันนี้ จะนำประเด็นเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย เพราะตนรู้ข้อเท็จจริงเบื้องลึกทั้งหมด โดยจะเป็นคนอภิปรายหลักในเรื่องนี้

ส่วนการประชุม กมธ. เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่มีกรรมาธิการบางคนเสนอให้ยุติเรื่องการสอบที่ดิน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ทำไม่ได้เพราะผิดข้อบังคับ การที่จะยุติเรื่องได้ ไม่ใช่อยู่ดีๆ ดำเนินการไปแล้วจะยุติก็ยุติ ต้องให้ข้อเท็จจริงทุกอย่างเสร็จสิ้นก่อน

"หากจะมีการยุติจริงเราก็ต้องมาดูหลักว่ารัฐธรรมนูญบัญญัติไว้อย่างไร เพราะรัฐธรรมนูญบัญญัติให้กรรมาธิการมีหน้าที่เชิญใครหรือบุคคลใด หรือเรียกเอกสารจากใคร มาให้คณะกรรมาธิการได้ เพื่อศึกษาข้อเท็จจริงและมีความเห็นในเรื่องดังกล่าว เว้นแต่การพิจารณาคดีในศาลยุติธรรม หรือการบริหารงานของศาลและการทำงานขององค์กรอิสระ ดังนั้นสมมุติว่าเรื่องที่เขาร้องเรียนมา ถ้าเราซักถามแล้วปรากฏว่าอยู่การพิจารณาของศาล หรือส่งไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้ว เราก็จะต้องยุติเรื่อง หรือผู้ร้องขอถอนเรื่องเพราะพึงพอใจแล้วหรือพบว่าไม่ได้มีการทุจริตจริงตามที่เขาร้อง เราก็จะถอนเรื่องให้ แต่ระหว่างการดำเนินการนั้นไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงได้ ต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นกระบวนการแล้วสรุปสำนวนการสอบสวนเสนอต่อประธานสภาฯเพื่อดำเนินการต่อไป" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

โดยในการประชุมครั้งต่อไปจะมีการเชิญเลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถตั้งกรอบระยะเวลาการสอบสวนกรณีที่ดินของน.ส.ปารีณาว่าจะเสร็จสิ้นเมื่อใดได้ เพราะตอนนี้มีหลายเรื่องที่ทยอยเข้ามา อย่างเช่นการทำงานในช่วงแรกก็มีคนกล่าวหาว่ามุ่งเน้นแต่เรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบของนายกรัฐมนตรี

"ยืนยันว่าทำทุกเรื่องแต่เรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณ เรื่องที่ดินของ น.ส.ปารีณา ตลอดจนเรื่องของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์เป็นเรื่องที่สื่อสนใจ เราพยายามทำทุกเรื่อง และเรื่องของน.ส.ปารีณา อยู่ในระหว่างการสอบสวนจึงไม่รีบสรุป"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ