กลุ่มกิจสังคมใหม่ มั่นใจได้เสียงเพิ่มหากส.ส.อนาคตใหม่ย้ายเข้าร่วมสังกัด หนุนเสถียรภาพรัฐบาลดีขึ้น

ข่าวการเมือง Monday December 30, 2019 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธรรมไทย กล่าวว่า หลังจากที่พรรคประชาธรรมไทย และพรรคไทยศรีวิไลย์ ประกาศออกจากการเป็นพรรคฝ่ายค้านอิสระเพื่อร่วมเป็นฝ่ายรัฐบาลในนามกลุ่มกิจสังคมใหม่ที่มีสมาชิก 4 พรรค ได้แก่ พรรคพลังท้องถิ่นไท พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย พรรคประชาธรรมไทย และพรรคไทยศรีวิไลย์ คาดว่า ในเร็วๆนี้กลุ่มกิจสังคมใหม่อาจมีเสียงเพิ่มขึ้นเกือบ 20 เสียงจากที่ขณะนี้มี 8 เสียง เพราะหากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบจะมีส.ส.พรรคอนาคตใหม่บางส่วนมาอยู่ร่วมสังกัดกับกลุ่มกิจสังคมใหม่ด้วย

"เท่าที่ทราบมีการหารือพูดคุยกันไว้บ้างแล้ว เพราะการมาอยู่กลุ่มกิจสังคมใหม่ถือว่าช่วยลดแรงเสียดทาน ไม่ต้องไปเผชิญหน้ากับใคร ไม่ใช่พรรคใหญ่ และไม่ใช่พรรคเล็กเกินไป จึงไม่มีแรงกดดันในการทำงาน ที่สำคัญกลุ่มกิจสังคมใหม่ไม่ได้มีจุดยืนจะต้องสนับสนุนรัฐบาลในทุกเรื่อง หากเรื่องใดที่รัฐมนตรีมัวหมองในเรื่องการทุจริต ยาเสพติด หรือการบุกรุกพื้นที่ป่า และไม่สามารถตอบคำถามให้สังคมหายสงสัยได้ กลุ่มกิจสังคมใหม่จะไม่ยกมือสนับสนุนให้"

ส่วนการทำงานของรัฐบาลหลังจากปีใหม่นั้น เชื่อว่า จะมีเสถียรภาพมากขึ้น เพราะมีเสียงห่างจากฝ่ายค้านมากขึ้น ถ้ารวมพรรคฝ่ายค้านอิสระ ส.ส.งูเห่าพรรคอนาคตใหม่ 4 เสียง และส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่บางส่วนแล้ว เชื่อว่ารัฐบาลจะมีเสียงเกิน 260 เสียงไปเล็กน้อย ถือว่ากำลังดี ไม่มากหรือน้อยเกินไป เพราะถ้ามากเกินไปก็ไม่ดี

ส่วนหากมีเสียงเพิ่มมากขึ้นแล้วจะไปต่อรองเก้าอี้ครม.กับรัฐบาลหรือไม่ นายพิเชษฐ กล่าวว่า ไม่ได้เป็นการต่อรองอะไร แต่เขาจะเริ่มมองเรามากขึ้น ส่วนจะมีโอกาสได้เข้าไปเป็นฝ่ายบริหารหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ