"เทพไท" หนุนแก้รัฐธรรมนูญโละ ส.ว.โควตา ผบ.เหล่าทัพ เหตุขัดหลักปชต.

ข่าวการเมือง Friday January 3, 2020 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพออกจากตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า ขณะนี้หลายฝ่ายเห็นด้วยกับหลักการที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้แสดงความเห็นให้ตัดโควตาสมาชิกวุฒิสภาโดยตำแหน่งที่มาจากผู้บัญชาการเหล่าทัพจำนวน 6 ตำแหน่ง เพราะขัดต่อหลักการในระบอบประชาธิปไตยที่ให้ข้าราชการประจำควบตำแหน่งข้าราชการการเมืองได้ด้วย

นอกจากนี้ การที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพเป็นสมาชิกวุฒิสภาโดยตำแหน่ง และรับเงินเดือน ตลอดจนสิทธิประโยชน์ต่างๆ ทั้งสองตำแหน่งด้วยนั้นถือเป็นการเอาเปรียบ หรือมีอภิสิทธิ์เหนือบุคคลอื่นที่เข้าตำแหน่งทางการเมืองสองตำแหน่งแต่รับเงินเดือนค่าตอบแทนได้เพียงตำแหน่งเดียวเท่านั้น ดังนั้นผู้บัญชาการเหล่าทัพไม่ควรมีสิทธิ์พิเศษเหนือบุคคลอื่นเช่นกัน

ส่วนที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุเหตุผลที่ให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพเป็นสมาชิกวุฒิสภาโดยตำแหน่งนั้นเพราะต้องการประสานงานด้านข้อมูลข่าวสารกับผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้น เพราะผู้บัญชาการเหล่าทัพมีสถานะเทียบเท่าระดับอธิบดีในกระทรวงต่างๆ หากต้องการประสานงานด้านข้อมูลกับฝ่ายข้าราชการประจำจริง อธิบดีทุกกรมก็ควรมีสิทธิ์มาเป็นสมาชิกวุฒิสภาโดยตำแหน่งได้ด้วย

ส่วนกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าต้องใช้งบประมาณ 2-3 พันล้านบาทนั้น ถือเป็นเรื่องปกติ และคุ้มค่ากับการลงทุนในการสร้างระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงของประเทศไทย ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ยังมีหลายประเด็นที่ต้องศึกษาแก้ไข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ