"เฉลิม" เผยฝ่ายค้านวางตัวผู้อภิปรายไม่ไว้วางใจเบื้องต้น 25 คน ได้ฤกษ์เปิดศึกซักฟอกรัฐบาลหลังตรุษจีน

ข่าวการเมือง Friday January 3, 2020 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ (กพศ.) พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการเตรียมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาว่า ขณะนี้กพศ.มีความพร้อม 100% ส.ส.ผู้ที่จะอภิปรายพร้อม พยานหลักฐานพร้อม ยืนยันว่า จะไม่ทำให้พี่น้องประชาชนผิดหวัง แต่ขอยังไม่เปิดเผยชื่อผู้อภิปราย เบื้องต้นฝ่ายค้านจะวางตัวผู้อภิปรายไว้ 25 คน ส่วนวันเวลาในการเปิดอภิปรายนั้น ตนอยากให้พ้นเทศกาลตรุษจีนไปก่อน อยากให้คนจีนสนใจ ส่วนประเด็นในการอภิปรายไม่ไว้วางใจยังไม่ขอบอก เพราะต้องรออีก 6 พรรคร่วมด้วย

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ ออกมาระบุว่ารัฐบาลเพิ่งทำงานได้ 5 เดือนไม่ควรอภิปรายเรื่องเก่านั้น ตนเองไม่คัดค้านแต่ไม่เห็นด้วย เพราะรัฐบาลชุดนี้ทำงานต่อเนื่องมาโดยตลอด ไม่เคยถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะมีผู้นำปฏิวัติเป็นนายกฯ นายกฯ มี ม.44 มี สนช.ในสภา แล้วใครจะกล้า

"อย่ามากำหนดว่า อะไรควรพูด ไม่ควรพูด เพราะเรื่องอยู่ที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร อย่ามาพูดว่าฝ่ายค้านเล่นการเมืองจนทำให้สับสน การออกมาพูดจาแบบถือว่ารัฐบาลกินยาผิดซองแล้ว พวกคุณไม่มีหน้าที่กำหนด อย่างนี้เรียกว่า ปากกล้าขาสั่น ทั้งๆที่พวกคุณหมดเวลาแล้ว พอเถอะ วันนี้ไม่มีใครกลัวใคร แล้วเลิกคิดที่จะไปตีหัวใครเถอะ วันนี้ประเทศเป็นประชาธิปไตยแล้ว" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม มั่นใจว่า หลังจากอภิปรายไม่ไว้วางใจจะทำให้กระแสสังคมเบื่อนายกฯและรัฐบาล หากข้อมูลฝ่ายค้านไหลมากๆ ส.ส.อาจไม่เอาด้วยกับรัฐบาลแล้วก็เป็นได้

นอกจากนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ได้โพสต์เฟซบุ๊กข้อมูลการซื้อขายที่ดินของบิดาพล.อ.ประยุทธ์ ให้กับกลุ่ม ทีซีซี โดยระบุว่าเป็นข้อมูลจากฝ่ายกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย

ร.ต.อ.เฉลิม ยืนยันว่า มวยยกแรกเริ่มขึ้นแล้ว ส่วนรายละเอียดมีผู้ที่จะอภิปรายแล้ว

"ไม่อยากพูดมาก เดี๋ยวรสชาติไม่มี วันนี้จั่วหัวให้แล้ว พรรคต้องเดินต่อ เพราะตนเองเป็นแค่กองหนุน"
ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน ในฐานะรองประธาน กพศ. กล่าวว่า คงได้หารือกับ 6 พรรคร่วมฝ่ายค้านในสัปดาห์หน้าเพื่อสรุปข้อมูลและตัวบุคคลที่จะอภิปราย เพราะฝ่ายค้านจะอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ประเทศเป็นหลัก โดยต้องการชี้ให้ประชาชนเห็นถึงความไม่เหมาะสมของความไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาล

ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่จะส่งผลกระทบต่อการวางตัวผู้ที่อภิปรายหรือไม่นั้น อย่าเพิ่งไปพูดถึงเรื่องอนาคต เพราะเป็นเรื่องของอนาคตใหม่จะพิจารณา แต่มั่นใจว่าพรรคฝ่ายค้านจะร่วมมือกันอย่างดีทั้ง 7 พรรค แม้แต่พรรคเศรษฐกิจใหม่ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ