ส.ว.พร้อมถกร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 63 คาดเข้าสู่การพิจารณาช่วงปลายเดือนม.ค.นี้

ข่าวการเมือง Monday January 6, 2020 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) เปิดเผยว่าวันที่ 8 ม.ค.นี้ วิปวุฒิสภาจะนัดพิจารณาเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณาในวาระ 2 และ 3 ช่วงวันที่ 8-9 ม.ค.นี้

ทั้งนี้ ในการพิจารณาของ ส.ว.มีสิทธิเฉพาะอภิปรายและลงมติว่าจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ภายในระยะเวลา 20 วัน ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 63 จะเข้าสู่ที่ประชุมวุฒิสภาได้ประมาณปลายเดือนม.ค.63

โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมวุฒิสภาในช่วงบ่ายวันนี้ มีประเด็นสำคัญที่ที่ประชุมจะพิจารณา ได้แก่ การขอขยายระยะเวลาการพิจารณาการตรวจสอบประวัติความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จำนวน 5 คน เป็นครั้งที่ 4 โดยจะขยายระยะเวลาออกไปอีก 15 วัน ตามที่กรรมาธิการฯ เสนอ เนื่องจากเห็นว่ายังมีประเด็นสำคัญที่จะต้องมีการตรวจสอบประวัติ และรวบรวมหลักฐาน รวมถึงการเชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลบางประการเพิ่มเติม เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจน และได้บุคคลที่เหมาะสมมาทำหน้าที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

นายคำนูณ ยืนยันด้วยว่า การขอขยายระยะเวลาการตรวจสอบประวัติ และความประพฤติของบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนี้ เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา ไม่ได้เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมืองที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการขยายระยะเวลา เพื่อให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดปัจจุบันปฏิบัติภารกิจในการยุบพรรคการเมืองก่อน โดยวิปวุฒิได้กำชับต่อกรรมาธิการแล้วให้พยายามตรวจสอบให้เร็วที่สุด แต่จะต้องรอบคอบ เพื่อให้ได้บุคคลที่เหมาะสมมาทำหน้าที่

นอกจากนั้น ในวันพุธนี้ (8 ม.ค.) วิปวุฒิจะนัดประชุมอีกครั้ง เพื่อติดตามการปฏิรูปประเทศ โดยจะมีการเสนอแก้ไขแผนปฏิรูปประเทศครั้งแรก หลังแผนดังกล่าวได้ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาแล้วตั้งแต่ 6 เม.ย.61 ที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อการแก้ไขเสร็จสิ้นก็จะนำเสนอต่อคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ