"มงคลกิตติ์-พิเชษฐ์"แถลงยุบฝ่ายค้านอิสระหวนซบรัฐบาล หนุนเพิ่มเสถียรภาพ

ข่าวการเมือง Monday January 6, 2020 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ และ นายพิเชษฐ์ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ได้ร่วมแถลงข่าวยุบฝ่ายค้านอิสระเพื่อสนับสนุนรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมีนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ, นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ รับมอบหนังสือแสดงเจตจำนงค์เข้าร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการ พร้อมร่วมเปิดสวิตช์ไฟสีธงชาติเพื่อแสดงสัญลักษณ์ถึงการเติมเต็มพรรคร่วมรัฐบาล

นายมงคลกิตติ์ การเข้าร่วมรัฐบาลครั้งนี้ไม่ใช่เป็นข้อผูกมัดว่าจะร่วมรัฐบาลตลอดไป เพราะการเมืองไม่มีอะไรแน่นอน แต่หากรัฐบาลทำดี แก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ไม่มีปัญหาทุจริต ก็เชื่อว่าอยู่ได้ยาวจนครบวาระ 4 ปี

"ช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลมีปัญหาสภาล่มถึง 2 รอบ ซึ่งได้มีโอกาสพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี โดยได้รับคำอธิบายถึงเหตุผลหลายอย่างซึ่งสัมผัสได้ถึงอุดมการณ์และความจริงใจในการแก้ไขปัญหาให้กับประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง ทั้ง 2 พรรคจึงปรึกษาหารือกันและเห็นว่าควรร่วมมือกันในการสนับสนุนรัฐบาลให้สามารถทำงานให้กับประชาชนได้อย่างเต็มที่ ไม่ควรฉุดรั้งประเทศเหมือนกิจกรรมวิ่งไล่ลุง ดังนั้นจึงขอยุบสถานภาพฝ่ายค้านอิสระ และมาสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประเทศชาติและประชาชนได้อย่างเร่งด่วน"

โดยหลังจากนี้จะทำงานร่วมกันภายใต้กลุ่มกิจสังคมใหม่ซึ่งมีนายชัชวาลย์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท เป็นแกนนำ นอกจากนี้ยังเห็นว่าเสียงของรัฐบาลควรจะมีมากกว่าฝ่ายค้านอย่างน้อย 30 เสียง และคิดว่าหลังจากวันนี้จะมีสมาชิกพรรคร่วมฝ่ายค้านบางส่วนออกมาแถลงสนับสนุนการทำงานกับรัฐบาล

นายพิเชษฐ กล่าวว่า จะมาร่วมรัฐบาลอย่างเต็มตัวโดยไม่คำนึงถึงตำแหน่งเพราะอายุมากแล้ว เสียงที่สนับสนุนรัฐบาลเพิ่มขึ้นในวันนี้อาจเป็นแค่ 2 เสียง แต่ในความเป็นจริงจะรวบรวมตั้งเป็นกลุ่มภายใต้ชื่อกลุ่มกิจสังคมใหม่ ซึ่งขณะนี้มีทั้งหมด 8 คนโดยรวมกับกลุ่มของนายชัชวาลย์ คงอุดม เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับรัฐบาล เพราะการเมืองถ้าอยู่ในลักษณะเสียงปริ่มน้ำ จะอยู่ไม่ได้ หรือถึงอยู่ได้ก็มีปัญหาเรื่องความเชื่อมั่น จากปัญหาสภาล่ม 2 ครั้งที่ผ่านมาก็ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของรัฐบาล จึงไม่อยากให้รัฐบาลเสียเวลามาพะวงกับจำนวนเสียง ซึ่งจะมีผลต่อการทำงานของรัฐบาล ดังนั้นเพื่อให้ประเทศชาติอยู่รอดจึงต้องช่วยกันทุกมิติ

"ถ้าผมมาร่วมในนามของกลุ่มกิจสังคมใหม่เชื่อมั่นว่าเสียงปริ่มน้ำไม่ต้องเป็นห่วงแล้ว และรัฐบาลจะได้มีเวลาในการทำงานแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน" นายพิเชษฐ์ กล่าว

ด้านนายชัชวาลย์ กล่าวว่า ขณะนี้รวมกลุ่มกันได้ 8 เสียง ถ้ามีโอกาสก็อยากเข้าไปทำงานให้กับประชาชนในตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งตนเองอยากทำงานเพื่อคนจน เมื่อถามว่าสนใจกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ใช่หรือไม่ นายชัชวาลย์ กล่าวว่า ก็ต้องแล้วแต่นายกรัฐมนตรี ซึ่งยังไม่มีการพูดคุยกัน และตนเองไม่เคยต่อรอง ถึงแม้ไม่ได้ตำแหน่งก็ยังอยู่กับรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ