"วิรัช" เชื่อรัฐบาลได้เสียงเพิ่มขึ้น มั่นใจร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 63 ผ่านสภาฉลุย

ข่าวการเมือง Monday January 6, 2020 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วาระที่ 2 และ 3 นั้น เบื้องต้นจะมีผู้แปรญัตติทั้งหมด 146 คน มีฝ่ายค้านทั้งหมด 26 คน โดยกรอบเวลาการอภิปรายจะเป็นไปตามที่ ส.ส.แปรญัตติไว้ โดยกรรมาธิการที่ใช้สิทธิแปรญัตติไม่เห็นด้วยจะเป็นผู้อภิปรายก่อน พร้อมกันนี้ ได้กำชับให้ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลทุกคนอยู่ในห้องประชุมตลอดเวลา เพราะต้องมีการลงมติทุกมาตราที่แปรญัตติ

"การอภิปรายจะเริ่มตั้งแต่เช้าวันที่ 8 ม.ค. ไปจนถึงวันที่ 9 ม.ค. และหากพิจารณาไม่เสร็จสิ้น จะต่อวันที่ 10 ม.ค. ก็ไม่ขัดข้อง" นายวิรัช ระบุ

ส่วนปัญหาการอภิปรายตีรวนในสภานั้น นายวิรัช กล่าวว่า ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลคุยกันแบบพี่น้อง ซึ่งฝ่ายรัฐบาลจะให้โอกาสฝ่ายค้านอภิปรายให้มากที่สุด

สำหรับข้อกังวลที่ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านอาจใช้สิทธิการนับคะแนนใหม่ เหมือนที่รัฐบาลเคยใช้ในการพิจารณาญัตติของฝ่ายค้านที่ขอตั้งกรรมาธิการศึกษาผลกระทบคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตอนแพ้โหวตนั้น นายวิรัช ยืนยันว่า ไม่กังวล และฝ่ายค้านสามารถขอนับคะแนนใหม่ได้ หากต้องการนับคะแนนเพื่อลงมติใหม่ในการลงมติในมาตราใด และยืนยันพร้อมการันตีว่า ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล จะลงมติไปในทิศทางเดียวกัน

ส่วนการแปรญัตติตัดงบประมาณในส่วนที่เป็นไปไม่ได้ โดยเฉพาะการแปรญัตติตัดงบประมาณกระทรวงกลาโหมทั้งหมด นายวิรัช กล่าวว่า ไม่ได้มีการแตะต้องงบประมาณส่วนที่จำเป็นต่อกองทัพ แต่หากมีการลดงบประมาณ ก็จะลดในส่วนงวดค่าการก่อสร้างเป็นหลัก

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวด้วยว่า ในการประชุมครั้งนี้ฝ่ายรัฐบาลน่าจะมีเสียงเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐที่ได้เสียงเพิ่มจากนายสมศักดิ์ คุณเงิน ที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งจังหวัดขอนแก่น และวันพรุ่งนี้ (7 ม.ค.) ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐก็เตรียมเปิดตัว พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี ที่เคยสังกัดพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งมาสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐตั้งแต่ก่อนปีใหม่แล้ว ซึ่งจะส่งผลให้พรรคพลังประชารัฐมีจำนวนเสียง ส.ส.ในสภา 117 เสียง จากจำนวนสมาชิกทั้งหมด 498 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ