พรรคฝ่ายค้าน ยังเปิดโอกาสรัฐบาลชี้แจง พ.ร.บ.งบประมาณ ก่อนนัดลงมติโหวต แม้แก้ไขไม่เป็นไปตามข้อเสนอแนะ

ข่าวการเมือง Tuesday January 7, 2020 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า งบประมาณรอบนี้รัฐบาลมีการแก้ไขน้อย ซึ่งไม่เป็นไปตามข้อแนะนำที่ฝ่ายค้านที่เคยได้ให้ข้อเสนอไป อย่างไรก็ดี พรรคร่วมฝ่ายค้าน จะรอการฟังการอภิปรายก่อน หากไม่ตอบโจทย์พี่น้องประชาชน ฝ่ายค้านจะปล่อยผ่านไม่ได้ แม้งบประมาณล่าช้าหรือไม่ผ่านเลยจะเป็นผลเสีย แต่ถ้างบฯไม่ดีมองว่ายิ่งจะเป็นผลเสียมากกว่า ส่วนในเรื่องเวลาอภิปรายขอต่อรองเป็นเวลา 15 นาทีต่อคน หรืออย่างน้อยที่สุดคือ 10 นาทีต่อคน

สำหรับการลงมติ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 นั้นแต่ละพรรคจะขอดูการอภิปรายในสภาฯก่อน แล้วจึงประชุมหามติก่อนโหวตในช่วงเย็นวันที่ 9 ม.ค. โดยไม่จำเป็นต้องยึดตามประเพณีเดิมว่าจะต้องโหวตสวนจำนวนเท่านั้นเท่านี้ แต่ให้ว่ากันไปตามหลักการ

"ในวันนี้ยังเป็นไปในทิศทางเดียวกัน แม้อาจจะมีความเห็นต่างกันบ้าง ท้ายที่สุดอาจจะโหวตไปในทางเดียวกันโดยธรรมชาติ ไม่ได้มีการบังคับ เพราะเรื่องงบประมาณถือว่าเป็นเรื่องใหญ่" นายสุทิน กล่าว

ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลประยุทธ์ พรรคร่วมฝ่ายค้านพร้อมเดินหน้าจะอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยในวันที่ 18 ม.ค. ฝ่ายค้านจะมีการแถลงผลงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ