"ชวน" คาดถกร่างพ.ร.บ.งบปี 63 ใช้เวลาอย่างน้อย 3 วัน/ฝ่ายค้านกังวลกระบวนการพิจารณาสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย

ข่าวการเมือง Wednesday January 8, 2020 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วาระ2 และ 3 ว่า เบื้องต้นจะใช้เวลาพิจารณาอย่างน้อย 3 วันจึงจะแล้วเสร็จ โดยจะเปิดให้อภิปรายคนละ 5 นาที เนื่องจากมีการสงวนคำแปรญัตติมากกว่า 4,000 คำแปรญัตติ ทั้งนี้ขออย่าเพิ่งกังวลว่าจะมีการใช้เกมการเมืองทำให้ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ไม่ผ่านความเห็นชอบ อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าจะมีการลงมติวาระ 3 ในวันที่ 10 ม.ค.63 เวลา 15.00 น.

ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ส.ส.ส่วนใหญ่ที่ยื่นอภิปรายเป็นงบประมาณของกระทรวงกลาโหม, งบกลาง, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ งบฯ ที่ใช้แก้ปัญหาเศรษฐกิจ ประกันรายได้ พร้อมเห็นควรให้ตัดลดงบประมาณลงจำนวนมาก เนื่องจากเห็นว่าไม่จำเป็น โดยให้รอปีอื่นๆ ได้

ในการอภิกรายดังกล่าว มีผู้สงวนความเห็น และ ส.ส.ที่ไม่ได้สงวนคำแปรญัตติไว้ ซึ่งเบื้องต้นประธานสภาผู้แทนราษฎรจะให้ใช้เวลาครั้งละ 5 นาที แต่วิปรัฐบาลและฝ่ายค้านเห็นตรงกันว่าจะขอหารือประธานเพื่อขยายเวลาเป็น 10 นาที ซึ่งน่าจะเป็นไปได้

ทั้งนี้ ก่อนการพิจารณาร่างงบประมาณ ได้มี ส.ส.ขอสอบถามความชัดเจนว่ากฎหมายฉบับนี้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะเห็นว่าสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย ถ้าไม่ชัดเจนจะยื่นองค์กรที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นบรรทัดฐาน เพราะกังวลว่าหากลงมติสนับสนุนจะผิดกฎหมาย และคาดว่าจะมีการยื่นให้ตีความ ส่วนการลงมติของฝ่ายค้านยังไม่ชัดเจน แต่จะฟังการอภิปรายจนจบแล้วช่วงเย็นวันที่ 9 ม.ค. จะหารือกันว่าจะลงมติแนวทางใด

ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวก่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วาระที่ 2 และ 3 ว่า จะดำเนินคดีกับ ส.ส.ที่เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีในฐานะผู้เสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ไม่มีหน้าที่และอำนาจในการบริหารราชการแผ่นดิน เนื่องจากถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นกระบวนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย จึงเป็นกระบวนการที่ผิดกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ