"อุตตม" เผยกมธ.ปรับลดงบปี 63 กว่า 1.6 หมื่นลบ. ให้สอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ-ตัดโครงการไม่ชัดเจน-ล่าช้ากว่าแผน

ข่าวการเมือง Wednesday January 8, 2020 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ชี้แจงรายงาน กมธ.ฯ ต่อสภาผู้แทนราษฎรว่า กมธ.ฯ ได้พิจารณาปรับลดงบประมาณลง 1.6 หมื่นล้านบาท โดยพิจารณาเนื้อหาที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ แผนปฏิรูปประเทศ ความมั่นคงและนโยบายสำคัญของรัฐบาล รวมถึงขีดความสามารถของการใช้งบประมาณ การใช้งบประมาณรายจ่ายในปีที่ผ่านมา รวมถึงพิจารณาถึงการดำเนินงานอย่างเข้มงวด อาทิ โครงการที่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ หรือดำเนินการแล้วแต่ล่าช้ากว่าแผนที่กำหนด หรือดำเนินงานไม่ทัน รวมถึงปรับลดงบประมาณในโครงการที่ไม่ชัดเจน ดำเนินงานล่าช้ากว่าแผน และใช้จ่ายไม่ทัน

ทั้งนี้ งบประมาณที่ปรับลดดังกล่าวได้เพิ่มงบประมาณให้กับสำนักงานเลขาธิการสภาฯ, สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา, ศาลรัฐธรรมนูญ, ศาลยุติธรรม, ศาลปกครอง, สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน, ผู้ตรวจการแผ่นดิน, สำนักงานอัยการสูงสุด, กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ทั้งจำนวน 1.6 หมื่นล้านบาท เพื่อให้หน่วยรับงบประมาณสามารถรองรับโครงการที่สำคัญของรัฐบาลและยุทธศาสตร์ชาติ ส่วนรายการเปลี่ยนแปลงงบ ปี 2563 มีเพียงรายการเดียว คือ งบรายจ่ายกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ จำนวน 27 ล้านบาท

จากนั้นที่ประชุมได้เข้าสู่การอภิปรายของส.ส. เริ่มตั้งแต่ชื่อร่าง คำปรารภ และมาตราแรก โดยในมาตรา 1 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กมธ.ฯ ขอสงวนความเห็น แก้ไขจาก "พระราชบัญญัตินี้ เรียกว่า พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563" ให้มีคำต่อท้ายว่า "ฉบับออกไม่ทันปีงบประมาณ" แต่ กมธ.ได้ชี้แจงว่า การบัญญัติมาตรา 1 ดังกล่าวเป็นถ้อยคำปกติ แม้บางปีงบประมาณจะออกไม่ทันปีงบประมาณก็ตาม จากนั้นที่ประชุมได้ลงมติ ผลปรากฎว่า เสียงข้างมาก 222 เสียงเห็นด้วยกับร่างกมธ.ฯ ที่ไม่มีการแก้ไข ไม่เห็นด้วย 3 เสียง งดออกเสียง 175 เสียง และไม่ลงคะแนน 2 เสียง

จากนั้น นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า การประชุมอาจจะมีการลงมติเป็นรายมาตราแบบดังกล่าวต่อไป อีก 50 มาตรา ก่อนที่จะเข้าสู่การพิจารณาในมาตราถัดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ