เลขากมธ. แจงร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายยังอยู่ในกรอบที่ไม่เกินเพดานหนี้สาธารณะ-เป็นไปตามรธน.

ข่าวการเมือง Wednesday January 8, 2020 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ กีระนันทน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ชี้แจงร่างงบประมาณปี 63 ว่า สมมติฐานการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่คาดการณ์ได้ยาก โดยเฉพาะสภาพเศรษฐกิจที่มีผลมาจากต่างประเทศ ซึ่งกรณีที่มีการเสนอขอปรับลดงบประมาณลงนั้น ในหลักการไม่สามารถทำได้ เนื่องจากงบประมาณ 70% คืองบรายจ่ายประจำ หากปรับลดจะกระทบต่องบลงทุนได้ จึงควรใช้วิธีการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพแทนที่จะใช้วิธีการปรับลด

ส่วนภาระหนี้สาธารณะจากการชดเชยรายจ่ายที่ขาดดุลซึ่งตั้งไว้ 469,000 ล้านบาทนั้น นายสันติ กล่าวว่า ยอดเงินกู้จริงๆ จะอยู่ประมาณ 389,000 ล้านบาท เมื่อหักลบงบที่จัดสรรใช้หนี้เงินกู้ไปแล้ว 8 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามกรอบไม่สูงเกินกว่าประเทศที่พัฒนาแล้ว

อย่างไรก็ตาม ช่วงแรกของปีงบประมาณ 2563 เดือนต.ค.-ธ.ค.62 ยังสามารถจัดเก็บรายได้สูงกว่าประมาณการที่ 6,349 ล้านบาท โดยมาจากการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการจัดเก็บรายได้ ดึงกลุ่มที่ไม่ได้เสียภาษีให้กลับมาเสียภาษี

ส่วนกรณีที่มีความกังวลว่า ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ เป็นไปตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญมาตรา 77 ที่ต้องมีการรับฟังความคิดเห็นหรือไม่นั้น นายสันติ กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.บประมาณฯ ที่ส่งมาจากสำนักงบประมาณมีการชี้แจงรายละเอียดการรับฟังความคิดเห็นแล้ว ถือว่าเป็นไปตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ