"ชวน" ขีดเส้นพรุ่งนี้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯปี 63 เสร็จแน่นอน เชื่อไม่มีปัญหาอภิปรายยืดเยื้อ

ข่าวการเมือง Thursday January 9, 2020 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการควบคุมเวลาการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ในวันที่สองว่า การพิจารณาจะดำเนินไปเรื่อยๆ แต่ในช่วงท้ายอาจจะเร็วขึ้น เนื่องจากเป็นข้อตกลงและคำสัญญาของผู้ควบคุมเสียงทั้งสองฝ่ายที่ต้องให้การพิจารณาแล้วเสร็จภายในวันพรุ่งนี้ (10 ม.ค.) ดังนั้นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯ ในคืนนี้อาจจะดึก พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ส่วนใหญ่กรรมาธิการวิสามัญฯ จะเป็นผู้อภิปรายมากกว่าสมาชิกด้วยซ้ำ เพราะกรรมาธิการฯ มาจากหลายฝ่าย

ส่วนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯ เมื่อวานนี้ (8 ม.ค.) ถือว่าราบรื่นดีหรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า ถือเป็นปกติของการพิจารณาในวาระที่ 2 แต่หลายคนอาจยังไม่ชิน จึงอภิปรายคล้ายกับวาระที่ 1 แต่เชื่อว่าการพิจารณาคงยังไม่แล้วเสร็จในวันนี้ และคาดว่าจะแล้วเสร็จในวันพรุ่งนี้ (10 ม.ค.) โดยไม่ยืดเยื้อจนทำให้เกิดปัญหา

ส่วนข้อกังวลว่าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯ สุ่มเสี่ยงจะผิดกฎหมายและสมาชิกถูกฟ้องร้องดำเนินคดีนั้น นายชวน กล่าวว่า กรณีร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯ สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายหรือไม่นั้นเป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการฯ และกรณีนี้ถ้าเห็นว่าผิด ก็สามารถยื่นได้ แต่ส่วนใหญ่มักจะถูกยกคำร้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ