"ชวน" หวังถกพ.ร.บ.งบฯ จบวันนี้ ขอสมาชิกอย่าทำเสียเวลา หากไม่จบต่อได้ แต่ไม่ควรข้ามไปสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Friday January 10, 2020 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 63 ในวาระ 2 และวาระ 3 จะพยายามให้จบภายในวันนี้ โดยในช่วงเย็นของวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา ผู้คุมเสียงของทั้ง 2 ฝ่ายบอกว่าจะให้เสร็จภายในวันนี้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับสมาชิกว่าจะให้ความร่วมมือกันเพียงใด ตนคงไม่สามารถไปบังคับได้ ซึ่งตนก็เห็นใจผู้คุมเสียงทั้ง 2 ฝ่าย แต่สมาชิกอาจจะทำไม่ได้เต็มร้อย เพราะแต่ละฝ่ายก็ไม่สามารถไปคุมเสียงในแต่ละพรรคได้ เพราะจะเห็นว่าบางพรรคร่วมมือ และบางพรรคก็ไม่ร่วมมือ

"คงไม่เกิดเหตุการณ์เหมือนเมื่อคืนวานนี้ เพราะผมถามว่าจะเลื่อนไปสัปดาห์หน้าจริงๆหรือ เขาก็ตอบว่าพูดเล่น ซึ่งปกติเขาจะไม่ทำกัน ตามปกติการพิจารณางบประมาณถ้ายังไม่เสร็จ ภายใน 3 วัน ก็สามารถต่อวันที่ 4 ได้ ไม่มีปัญหาอะไร แต่จะไม่เลื่อนไปสัปดาห์อื่นๆ เพราะจะมีปัญหากับทั้ง 2 ฝ่ายเอง"นายชวน กล่าว

สำหรับภาพรวมในการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ตลอด 2 วันที่ผ่านมา นายชวน กล่าวว่า ส.ส.หลายคนก็พูดดี แต่การพิจารณางบประมาณครั้งนี้เป็นวาระการแปรญัตติไม่ใช่ขั้นรับหลักการ ซึ่งตามปกติกรรมาธิการฯ จะต้องไปศึกษางบประมาณแล้วมาอภิปรายไม่สมาชิกทราบ แต่การพิจารณาในครั้งนี้ กรรมาธิการกลับมีปัญหาเองกลายเป็นว่า พูดมากกว่าสมาชิกและตั้งคำถามเสียเองจึงทำให้เสียเวลามากกว่าปกติ

ส่วนกรณีที่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคราม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ได้ออกมาระบุว่าหากพิจารณาเสร็จภายในวันนี้จะได้เนื้อหาไม่ครบถ้วนนั้น นายชวน กล่าวว่า อยู่ที่การสรุปเรื่อง เพราะบางทีการพูด 1 ชั่วโมงกับพูด 10 นาที ก็ไม่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับเนื้อและน้ำที่อภิปราย ซึ่งปกติขั้นการแปรญัตติกรรมาธิการฯจะให้เหตุผลในการตัดงบประมาณมากกว่า ที่จะมาอภิปรายหลักการแบบวาระแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ