"ศรีนวล"ร้องผู้ตรวจฯยื่นศาลรธน.คุ้มครองสิทธิ หลังถูก อนค.ขับแต่ยื้อหนังสือรับรองหวั่นเข้าสังกัดใหม่ไม่ทัน

ข่าวการเมือง Friday January 10, 2020 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวศรีนวล บุญลือส.ส.เขต 8 จังหวัดเชียงใหม่ อดีตสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า ได้ยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินผ่าน นายปิยะ ลือเดชกุล ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบเรื่องร้องเรียน เพื่อขอให้เสนอเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อมีคำวินิจฉัยโดยไต่สวนฉุกเฉินและคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ

สืบเนื่องจากกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ไม่ออกใบรับรองมติคณะกรรมการบริหารพรรคที่ขับไล่นางสาวศรีนวลออกจากพรรคต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง ทำให้ไม่สามารถไปสมัครเป็นสมาชิกการเมืองอื่นภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันที่พรรคการเมืองมีมติให้พ้นสมาชิกภาพ ซึ่งจะตรงกับวันที่ 16 ม.ค.63 ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (9) ซึ่งหากล่วงพ้นระยะเวลาดังกล่าวการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนจะต้องพ้นไปด้วย ส่งผลต่อความเสียหายที่จะเกิดขึ้นทั้งต่อตนเองและประเทศโดยรวม

ทั้งนี้ การปล่อยเวลาให้ล่วงพ้น ทำให้กระทบสิทธิหรือเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญคุ้มครองไว้ตามมาตร 213 ของรัฐธรรมนูญ จึงได้ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อพิจารณายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อมีคำวินิจฉัยว่าการกระทำของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายทะเบียนพรรคการเมือง ประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ไม่แจ้งความชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ