(เพิ่มเติม3) "ธนาธร"ถึง สน.ปทุมวัน ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหากรณีจัด"แฟลชม็อบ"ลั่นพร้อมสู้คดี

ข่าวการเมือง Friday January 10, 2020 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม3)

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.ปทุมวัน ตามนัดหมาย พร้อมด้วย นายไพรัฐโชติก์ จันทรขจร สมาชิกพรรคอนาคตใหม่, นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ฐานกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ กรณีจัดการชุมนุม"แฟลชม็อบ"บนสกายวอล์คบริเวณสี่แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีกองเชียร์จำนวนหนึ่งมารอให้กำลังใจ

นายธนาธร เปิดเผยก่อนเข้าพบพนักงานสอบสวนว่า จะปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าการจัดแฟลชม็อบผิดกฎหมาย โดยมองว่าเป็นกระบวนการทำลายล้างทางการเมือง แต่เราไม่เสียกำลังใจ ยังคงปักหลักสู้ต่อไป คาดว่าน่าจะใช้เวลาพบพนักงานสอบสวนราวชั่วโมงกว่าๆ หลังเสร็จแล้วจะออกมาแถลงข่าวกับสื่อมวลชน

"ทุกวันนี้ประชาชนถูกริดรอนสิทธิและเสรีภาพ เมื่อวันก่อนมีเจ้าหน้าที่มั่นคงไปพบนายไพรัฐ์โชติก์ที่บ้านทำเหมือนเป็นการข่มขู่คุกคาม ดังนั้นจะบอกว่าขณะนี้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยไม่ได้"นายธนาธร กล่าว

อีกทั้งกรณีที่มีเอกสารสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หลุดออกมาเป็นความพยายามที่จะทำลายล้างพรรคอนาคตใหม่ โดยโยงเข้าสู่มาตรา 72 ที่นำไปสู่การยุบพรรค

ขณะที่นายพริษฐ์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ค ระบุว่า พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ได้แจ้งข้อกล่าวหารวม 5 ข้อ

1. จัดการชุมนุมโดยไม่แจ้งล่วงหน้า 24 ชั่วโมง

2. จัดการชุมนุมกีดขวางทางเข้าออกสถานีรถไฟ

3. จัดการชุมนุมกีดขวางการเดินทางของประชาชน

4. ใช้เครื่องเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต

ส่วนข้อหาที่ 5. จัดการชุมนุมในระยะ 150 เมตรจากเขตพระราชฐาน เป็นข้อหาที่เพิ่งเพิ่มเข้ามา ซึ่งไม่ได้มีในหมายเรียก

นายพริษฐ์ ระบุอีกว่า เบื้องต้นนายธนาธร และผู้ที่เข้ารับทราบข้อกล่าวหาทั้งหมด ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและจะสู้คดีตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

"ครั้งนี้เป็นครั้งที่สามแล้วที่ผมถูกดำเนินคดีด้วยพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะที่รัฐบาลเผด็จการ คสช. ร่างขึ้นระหว่างที่มีอำนาจเต็ม เพื่อใช้กีดกันฝ่ายตรงข้ามแทนคำสั่งมาตรา 44 ที่จะต้องยกเลิกไป เมื่อวันใดที่ประชาชนสามารถขับไล่เผด็จการถ่วงชาติออกไปได้ กฎหมายนี้จะต้องถูกยกเลิกอย่างแน่นอน"นายพริษฐ์ ระบุ

ภายหลังรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว นายธนาธร ระบุว่า พร้อมจะต่อสู้คดีจนถึงที่สุด โดยจะมาให้การในวันที่ 3 ก.พ.63 พร้อมทั้งระบุว่าช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาความขัดแย้งยังคงมีอยู่ หากจะให้ความขัดแย้งหมดไปนั้นทุกฝ่ายจะต้องร่วมกันเขียนข้อตกลงที่ยอมรับร่วมกัน จึงจะเป็นจุดเริ่มต้นที่จะยุติความขัดแย้งได้ และอยากเรียกร้องให้ฝ่ายบริหารจัดพื้นที่ให้ประชาชนได้แสดงออกความคิดเห็นด้วย

อนึ่ง ในวันนี้ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค ไม่ได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาด้วย เนื่องจากเป็นช่วงสมัยประชุมสภาฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ