ครม.มีมติโอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินองค์การอุตสาหกรรมห้องเย็น 4 แปลง เพื่อสางหนี้ให้คลัง

ข่าวการเมือง Tuesday January 14, 2020 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พิจารณาเรื่องการโอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินขององค์การอุตสาหกรรมห้องเย็นเพื่อชำระหนี้ให้กระทรวงการคลัง และการตัดหนี้ค้างชำระคงเหลือเป็นหนี้สูญ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ โดยอนุมัติให้โอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินขององค์การอุตสาหกรรมห้องเย็นจำนวน 4 แปลง เพื่อชำระหนี้ให้กระทรวงการคลัง โดยใช้ราคาประเมินที่ดินที่เป็นปัจจุบัน

ส่วนการตัดหนี้ค้างชำระคงเหลือขององค์การอุตสาหกรรมห้องเย็นต่อกระทรวงการคลังเป็นหนี้สูญนั้น ให้กระทรวงการคลังเร่งดำเนินการให้เป็นไปตามมติสภาบริหารคณะปฏิวัติเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2515 (ตามข้อ 5.12) ที่กำหนดหลักการกรณีหนี้เงินค้างชำระที่กระทรวงการคลังไม่สามารถเรียกร้องจากลูกหนี้ได้จำนวนเงินหรือหนี้เกินกว่า 5 ล้านบาท แล้วให้กระทรวงการคลังเสนอขออนุมัติต่อ ครม.ต่อไป

ทั้งนี้ให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาควบคุมดูแลและติดตามการดำเนินการของหน่วยงานของรัฐอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกรณีหนี้ค้างชำระที่มีจำนวนสูงจนอาจส่งผลกระทบหรือเป็นภาระต่อการเงินการคลังของประเทศต่อไป

ส่วนที่ดิน น.ส.3 จำนวน 2 แปลงขององค์การอุตสาหกรรมห้องเย็นที่ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าลุ่มแม่น้ำฝาง ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับกระทรวงการคลัง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเร่งดำเนินการตรวจสอบการได้มาซึ่งที่ดิน น.ส.3 ทั้งสองแปลงดังกล่าวว่าเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว และเมื่อได้ผลการตรวจสอบที่เป็นที่ยุติแล้วให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้ถูกต้อง เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ และมติ ครม.ที่เกี่ยวข้องต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ