"ปิยบุตร" โยน กกต.ชี้สถานภาพ 4 ส.ส.งูเห่าที่ถูกขับออกจากอนาคตใหม่ ปัดกลั่นแกล้ง

ข่าวการเมือง Wednesday January 15, 2020 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณี 4 ส.ส.ที่ถูกขับออกจากพรรคมีความกังวลว่าจะถูกตัดสิทธิสถานภาพความเป็น ส.ส.เนื่องจากสังกัดพรรคการเมืองซ้ำซ้อน หลังพรรคอนาคตใหม่ยังไม่ได้ส่งรายงานการขับ 4 ส.ส.ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) และมีรายงานว่าไม่ครบองค์ประชุมในการประชุมใหญ่วิสามัญ ซึ่งอาจส่งผลให้มติพรรคเป็นโมฆะนั้น นายปิยบุตร ยอมรับว่า จะต้องไปตรวจสอบความถูกต้องเรื่ององค์ประชุมในวันที่ 16 ธ.ค.62 ก่อน ดังนั้นในขณะนี้จึงยังไม่สามารถให้ความชัดเจนได้ว่ามติขับ 4 ส.ส.ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และมองว่าการส่งเรื่องให้ กกต.เป็นขั้นตอนทางธุรการ โดยจะขอกลับไปตรวจสอบภายในวันนี้

ส่วนที่มีการข้อสังเกตว่าพรรรคอนาคตใหม่จงใจให้ 4 ส.ส.มีชื่อใน 2 พรรคการเมือง เพื่อให้ขาดคุณสมบัติ ส.ส.หรือไม่นั้น นายปิยบุตร ยืนยันว่า พรรคไม่ได้กลั่นแกล้ง 4 ส.ส.เพราะไม่รู้จะทำไปเพื่ออะไร และเรื่องนี้พรรคมีหน้าที่ส่งเอกสารให้ กกต. แต่ไม่มีหน้าที่ไปรับผิดชอบว่า 4 ส.ส.จะได้พรรคสังกัดใหม่หรือไม่ และกลับกลายเป็นพรรคอนาคตใหม่ที่ต้องชี้แจงให้สังคมเข้าใจ ทั้งที่ 4 ส.ส.โหวตสวนมติพรรคหลายครั้ง ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของ 4 ส.ส.ที่ต้องรับผิดชอบตัวเอง

ส่วนข้อกังวลของ น.ส.กวินนารถ ตาคลี และนายจารึก ศรีอ่อน ที่ไปสมัครเป็นสมาชิกพลังพลังท้องถิ่นไทแล้ว แต่อาจขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส.เนื่องจากสังกัดพรรคการเมืองมากกว่า 1 พรรคนั้น นายปิยบุตร กล่าวว่า เป็นเรื่องที่นายทะเบียนพรรคการเมือง และ กกต.จะต้องวินิจฉัย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับพรรคอนาคตใหม่

อย่างไรก็ตาม ขอให้ทั้ง 4 ส.ส.ไม่ต้องกังวลใจ เพราะที่ผ่านมาประกาศตัวชัดว่าจะไปอยู่พรรคการเมืองใด อีกทั้งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก็ออกมายืนยันให้แล้ว

นายปิยบุตร ระบุว่า หากมติดังกล่าวของที่ประชุมพรรคอนาคตใหม่ไม่ชอบด้วยกฎหมายจริงก็จะมีการจัดประชุมเพื่อลงมติขับออกอีกครั้ง ส่วนที่ย้ายไปสมัครสังกัดพรรคใหม่แล้วจะขาดคุณสมบัติหรือไม่ถือเป็นความรับผิดชอบส่วนบุคคล และเป็นเรื่องของ กกต.ที่จะไปวินิจฉัย เพราะตามกฎหมายการสังกัดพรรคการเมืองซ้ำซ้อนจะถือว่าไม่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดเลย และคุณสมบัติ ส.ส.ก็เขียนชัดว่า ส.ส. ต้องสังกัดพรรคการเมือง

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า สถานะความเป็น ส.ส.ของทั้ง 4 คนนั้น ต้องอยู่ที่การวินิจฉัยของ กกต. แต่ถ้าเรื่องส่งมายังสภาผู้แทนราษฎร จะให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้ดูแล โดยเชื่อว่าใน 1-2 วันนี้ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะรายงานถึงสถานะภาพของทั้ง 4 ส.ส.ที่ถูกขับออกจากพรรคอนาคตใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ