ภูมิใจไทย รับพรรคกู้เงินจริงเหตุ คสช.ห้ามดำเนินกิจกรรมการเมือง-กท.ไม่มีข้อห้าม

ข่าวการเมือง Thursday January 16, 2020 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย ในฐานะนายทะเบียนพรรค กล่าวชี้แจงกรณีรายงานงบการเงินที่ยื่นต่อคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) พบว่าพรรคกู้เงินในลักษณะเดียวกับพรรคอนาคตใหม่ว่า รายงานฉบับดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่พรรคถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งห้ามดำเนินกิจกรรมทางการเมืองในช่วงปี 57-61 ซึ่งในช่วงดังกล่าวพรรคจำเป็นต้องหาเงินสำรองจ่ายค่าสำนักงาน และเงินเดือนพนักงาน

ประกอบกับ ในช่วงเวลานั้นพรรคอยู่ภายใต้กฎหมายพรรคการเมืองฉบับเก่าซึ่งไม่ได้ห้ามการยืมเงินหรือมีเงินสำรองจ่ายล่วงหน้า แต่หลังจากที่มีกฎหมายพรรคการเมืองฉบับใหม่บังคับใช้เมื่อปี 2560 พรรคภูมิใจไทยก็ไม่ได้ยืมเงินสำรองจ่ายมาใช้อีกเลย

"ยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยยืมเงินตามกฎหมายฉบับเก่าที่สามารถทำได้ เพราะเหตุจำเป็นต้องใช้จ่ายในกิจการของพรรคเท่านั้น และไม่ได้ทำในสิ่งที่กฎหมายห้าม จึงแตกต่างจากพรรคอื่นที่กำลังถูกดำเนินคดีอยู่ในขณะนี้ เพราะกรณีดังกล่าวเป็นเรื่องค่าใช้จ่ายในการหาเสียงเลือกตั้ง"นายศุภชัย กล่าว

ส่วนกรณี น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.ที่ถูกขับออกจากพรรคอนาคตใหม่ที่จนถึงตอนนี้ยังไม่ได้เข้ามาเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะสามารถรับสมัคร น.ส.ศรีนวลได้หรือไม่ หลังมีข่าวความไม่ชัดเจนเรื่องมติพรรคอนาคตใหม่ แต่ยืนยันว่ายังมีเวลา ซึ่งตนในฐานะนายทะเบียนพรรคมีอำนาจรับสมัครโดยตรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ