กมธ.ศึกษาแก้ รธน. เตรียมเปิดรับฟังความเห็นประชาชน ปลาย ม.ค.-เม.ย. ทั้งรูปแบบออนไลน์-จัดเวทีเสวนา

ข่าวการเมือง Friday January 17, 2020 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 เปิดเผยว่า เบื้องต้นทางทีมโฆษกได้กำหนดแนวทางการรับฟังความเห็นจากประชาชนทั่วไป ข้าราชการ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม นักเรียน นิสิตนักศึกษา ด้วย 3 วิธีการหลัก ทั้งรูปแบบออนไลน์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก แอพพลิเคชั่น ไลน์ และติดแฮชแท็ก เป็นต้น รวมถึงรูปแบบการเปิดเวทีลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็น และรูปแบบออนแอร์ผ่านช่องทางวิทยุกระจายเสียง และโทรทัศน์ โดยอาจเริ่มรับฟังความเห็นของประชาชนตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมไปจนถึงกลางเดือนเมษายน และจะเริ่มจัดเวทีเสวนาในเดือนกุมภาพันธ์ และอาจจะมีการถ่ายทอดสด (Live ) ผ่านทางเฟซบุ๊กในการประชุมนัดสำคัญๆ

ด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะรองประธาน กมธ. กล่าวว่า การรับฟังความคิดเห็น และการ Live สดการประชุมผ่านรูปแบบออนไลน์อาจมีข้อความสร้างความเกลียดชัง (Hate Speech) จึงต้องระมัดระวัง

ขณะที่นายวุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ในฐานะ กมธ. ระบุว่า ก่อนที่จะมีการรับฟังความเห็นควรให้ความรู้แก่ประชาชนให้เข้าใจก่อน และการทำหน้าที่ของ กมธ. นั้นควรหาแนวทางในการแก้ไขปัญหารัฐธรรมนูญไม่ใช่เพิ่มความขัดแย้ง หรือใช้เวที กมธ. สร้างขั้วการเมือง

สำหรับกรอบระยะการทำงานของ กมธ. ชุดนี้มีเวลาทั้งสิ้น 120 วัน ก่อนจะสรุปประเด็นและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาภายในเดือนเมษายนนี้ จากนั้นเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ