ส.ว.อาจขยายเวลาอภิปราย-ลงมติร่างพ.ร.บ.งบปี 63 พรุ่งนี้ หลังมีผู้ต้องการอภิปรายจำนวนมาก/คาดประกาศเป็นกม.ได้ก.พ.นี้

ข่าวการเมือง Monday January 20, 2020 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) ชี้แจงแนวทางการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กำหนดให้สมาชิกผู้ประสงค์จะอภิปรายแจ้งความจำนงเพิ่มเติมภายในวันนี้ เวลา 12.00 น. เนื่องจากมีสมาชิกสนใจร่วมอภิปรายเป็นจำนวนมาก

ส่วนการกำหนดระยะเวลาการอภิปรายของแต่ละส.ว. ประธานวุฒิสภาเห็นชอบให้ไม่ต้องกำหนดระยะเวลาการอภิปราย หากว่าการอภิปรายนั้นมีเนื้อหาสาระไม่ขัดต่อข้อบังคับการประชุม ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของประธานวุฒิสภาจะพิจารณาตามความเหมาะสมด้วย

ส่วนเรื่องของการลงมตินั้น นายคำนูณ กล่าวว่า หากว่ามีเนื้อหาสาระการอภิปรายที่สำคัญและเป็นประโยชน์ต่อภาพรวมของประเทศเป็นจำนวนมาก ก็อาจขยายเวลาการอภิปรายและลงมติออกไปในวันพรุ่งนี้ได้ (21 ม.ค.)

ด้านนางนิสดารก์ เวชยานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วุฒิสภา กล่าวว่า กรรมาธิการฯ มีข้อเสนอแนะ 55 ประเด็นเกี่ยวกับร่างกฎหมายดังกล่าว โดยเห็นว่ามีการตั้งงบประมาณไว้สอดรับกับแผนยุทธศาสตร์ชาติอยู่แล้ว แต่งบประมาณยังไม่สามารถส่งลงไปในระดับกรมหรือหน่วยงานขนาดเล็กของหน่วยงานนั้นได้ และฝากไปยังกระทรวงต่างๆ ที่กำลังจัดทำแผนงบประมาณ ปี 2564 ให้คำนึงถึงข้อนี้ด้วย เช่นเดียวกับเรื่องของการบูรณาการทำงานร่วมกัน กรรมาธิการฯ เสนอให้บูรณาการแบบข้ามกระทรวงเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพครอบคลุมทุกด้าน เพื่อลดปัญหาความซ้ำซ้อนในการจัดสรรงบประมาณ

ทั้งนี้ ในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯปี 63 ของวุฒิสภา ไม่สามารปรับลดงบประมาณมาณได้ ทำได้เพียงเห็นชอบหรือไม่เท่านั้น และหากผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภา จะส่งกลับให้ประธานรัฐสภาส่งให้สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อให้นายกรัฐมนตรี นำร่าง พ.ร.บ.ฯ ขึ้นทูลเกล้าฯ ภายใน 20 วัน และหลังโปรดเกล้าฯ คาดว่าต้นเดือน ก.พ.หรือกลางก.พ.จะสามารถประกาศเป็นกฎหมายเพื่อบังคับใช้งบประมาณได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ