อนาคตใหม่เสนอแนวทางแก้ปัญหา ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน ลดการทุจริตลงคะแนนเสียงในสภาฯ

ข่าวการเมือง Thursday January 23, 2020 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฏร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม โดยช่วงแรกได้เปิดให้ส.ส.หารือปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน นายไกลก้อง ไวทยาการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ได้หารือเพื่อขอให้เร่งแก้ไขปัญหาการใช้บัตรลงคะแนนแทนกันของ ส.ส.ว่า ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการศึกษาเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร อยากเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาการใช้บัตรลงคะแนนแทนกันเป็น 3 ระยะ ประกอบด้วย ระยะเฉพาะหน้า ซึ่งปัจจุบันมีโปรแกรมแสดงผลการลงคะแนนที่จะแสดงชื่อและตำแหน่งของที่นั่งของส.ส. โดยพฤติกรรมการเสียบบัตรแทนจะสามารถระบุได้ว่าบัตรนั้นถูกกดลงคะแนนตำแหน่งใด แต่ข้อเสียของระบบนี้ ไม่ได้มีการบันทึกเอาไว้ ดังนั้นควรมีโปรแกรมบันทึกการลงคะแนน เพื่อที่เวลามีปัญหาจะนำมาตรวจสอบ ส่วนระยะกลาง เมื่อย้ายการประชุมสภาฯ ไปห้องประชุมแห่งใหม่หรือห้องพระสุริยันต์ ควรติดกล้องวงจรปิด และระยะยาวในปี 2564 ควรมีระบบยืนยันตัวตนร่วม เช่น การพิมพ์ลายนิ้วมือ

"ประธานสภาฯ จะต้องไม่ปล่อยให้ปัญหานี้เป็นวงจรความด่างพร้อยของรัฐสภา คนเรามีดี มีชั่ว ถ้าเราออกแบบที่ดี จะทำให้ลดการทุจริตได้" นายไกลก้อง กล่าว

ขณะที่ประธานสภาฯ กล่าวขอบคุณสำหรับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของนายไกลก้อง และจะหาโอกาสหารือกับนายไกลก้องต่อไป

ด้านนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้ทั่วโลกกำลังประสบปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า ที่มีต้นตอจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ใช้ระยะฟักตัวถึง 14 วัน และไม่แน่ใจว่าตนหรือส.ส.ในห้องประชุมสภาฯ อาจติดเชื้อไวรัสนี้ก็เป็นได้ ดังนั้นจึงอยากให้รัฐบาลใส่ใจในเรื่องนี้ด้วย เพราะยังไม่เห็นรัฐบาลจะดำเนินการอะไร แก้ปัญหาเฉพาะแต่ฝุ่น PM2.5 ซึ่งเมื่อเห็นวิธีการแก้ปัญหาฝุ่นแล้วก็รู้สึกกังวล และไม่แน่ใจศักยภาพในการแก้ไขปัญหานี้ของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ