2 ส.ส.พปชร.ปฏิเสธลงมติร่างพ.ร.บ.งบฯแทนกัน แค่ช่วยเสียบบัตร/"ชวน"ยันผิดแน่

ข่าวการเมือง Thursday January 23, 2020 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

2 ส.ส.พปชร.ปฏิเสธลงมติร่างพ.ร.บ.งบฯแทนกัน แค่ช่วยเสียบบัตร/

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลพร้อมด้วย นางสาวภริม พูลเจริญ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ ชี้แจงภายหลังปรากฎภาพเสียบบัตรในช่องลงคะแนนมากกว่า 1 ใบในระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 โดยยืนยันว่า พรรคพลังประชารัฐไม่ได้มีนโยบายให้ ส.ส.ใช้บัตรลงคะแนนแทนกัน

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า วิปรัฐบาลและพรรคพลังประชารัฐไม่มีแนวทางให้ ส.ส.กดบัตรลงคะแนนแทนกัน ถ้าใครไม่มาก็จะไม่มีการลงคะแนนแทนกัน อย่างไรก็ตาม มีปัญหาในเรื่องของสถานที่ประชุม เนื่องจากช่องลงคะแนนของพรรคมี 68 ช่องแต่พรรคมี ส.ส.117 คน ในหนึ่งช่องย่อมมีการเสียบ 2-3 ใบเป็นปกติอยู่แล้ว ส.ส.จะลงมาเสียบบัตรกันเอง แต่ภาพที่เกิดขึ้นอาจเป็นอุบัติเหตุ

"ไม่มีการเสียบบัตรแทนกันแต่เพียงครั้งเดียว ถ้าไม่ได้เข้าไปนั่งด้วยตัวเองจะไม่มีทางรู้เลยว่าการกดมันยากจริงๆ เป็นอุบัติเหตุ ส่วนเรื่องข้อกฎหมายเป็นเรื่องของการตีความ เราไม่ได้ตัดสินว่าถูกหรือผิด ยืนยันว่าไม่ได้เป็นไม่ได้เป็นการลงคะแนนแทนกันแต่เป็นการช่วยกันลงคะแนน" นายชัยวุฒิ กล่าว

ด้านน.ส.ภริม กล่าวว่า เหตุการณ์ในวันนั้นเป็นลักษณะที่ได้ลงคะแนนไปแล้ว ปรากฎว่านายทวิรัฐ รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ ที่อยู่ในห้องประชุมได้นำบัตรมาให้ช่วยกดลงคะแนน เพราะไม่สามารถเข้าไปที่นั่งเพื่อกดบัตรด้วยตัวเองได้ ซึ่งยืนยันได้ว่าการลงคะแนนได้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของนายทวิรัฐ โดยไม่ได้ลงคะแนนไปตามเจตนารมณ์ของตนเองแต่อย่างใด

นางสาวรังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รับได้กับเหตุการณ์ที่ฝากให้เพื่อนสมาชิกคนอื่นกดบัตรลงคะแนนแทนหากอยู่ในที่ประชุม เพราะมีตัวตนอยู่ในที่ประชุม ซึ่งต้องยอมรับว่าเครื่องลงคะแนนมีจำนวนไม่พอกับสมาชิก จึงอาจต้องฝากบัตรให้เพื่อนเสียบแทนเพราะสถานที่ไม่เอื้ออำนวย ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล แต่หากไม่อยู่ในที่ประชุมหรือไปต่างประเทศ แต่กลับมีการลงมติ มองว่าเป็นการกระทำผิด

น.ส.รังสิมา กล่าวว่า เคยทักท้วงกรณีนี้มาตั้งแต่ปี 2544 แต่ยังเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก มองว่าหากจะแก้ปัญหาที่ตัวบุคคลอาจทำได้ยาก จึงเสนอแนวทางให้เปลี่ยนจากการใช้บัตรแสดงตน เป็นการแสดงอัตลักษณ์บุคคล เช่น การสแกนม่านตาหรือสแกนลายนิ้วมือแทน เพราะไม่สามารถฝากบัตรแทนกันได้ โดยจะนำเรื่องนี้เสนอต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร

ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้กล่าวตอบข้อหารือของสมาชิกในระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อลงมติเห็นชอบร่างข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการถึงกรณีที่แม้ว่าสมาชิกอยู่ในห้องประชุมแต่ฝากให้เสียบบัตรลงคะแนนแทนกันเพียงสั้นๆ ว่า"ผิดแน่ๆ ครับ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ