"ชวน" เตรียมส่งศาลรธน.วินิจฉัยปมส.ส.เสียบบัตรโหวตร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯแทนกันบ่ายนี้

ข่าวการเมือง Friday January 24, 2020 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันนี้จะลงนามในหนังสือส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ตามที่ส.ส. ฝ่ายค้านและรัฐบาลเข้าชื่อนำเสนอมา หลังจากมีการเปิดเผยว่ามีการเสียบบัตรแทนกันในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ดังกล่าว

นายชวน กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ในเงื่อนเวลา 3 วัน นับตั้งแต่วันที่วุฒิสภาพิจารณาเสร็จแล้ว ก็สามารถส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญได้ ทั้งนี้เห็นว่ากรณีฝากให้คนอื่นเสียบบัตรลงคะแนนแทน แต่ตัวไม่อยู่ในห้องประชุม เป็นกรณีที่มีปัญหาแน่นอน แต่กรณีที่ตัวอยู่ในที่ประชุมแล้วให้บุคคลอื่นเสียบบัตรลงคะแนนแทน ก็ต้องดูที่เจตนารมย์และต้องตักเตือน แม้สถานที่จะไม่เอื้ออำนวย แต่ก็อยากให้หลีกเลี่ยงการเสียบบัตรแทนกัน และคาดว่าปัญหาจะน้อยลงเมื่อเปิดสมัยประชุมรัฐสภาหน้าในเดือนพฤษภาคม ที่จะสามารถใช้ห้องประชุมสุริยันได้ ซึ่งมีจำนวนที่นั่งครบและเครื่องลงมติเพียงพอกับจำนวนสมาชิก แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จะต้องระมัดระวังและรับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองทำ

ส่วนข้อเสนอให้ใช้อัตลักษณ์สแกนม่านตาหรือลายนิ้วมือ แทนการใช้บัตรแสดงตน นายชวนกล่าวว่า ต้องดูความเหมาะสม ซึ่งการจะพยายามทำทุกอย่างเกินความจำเป็นก็จะเป็นการสิ้นเปลืองจนเกินไป ซึ่งเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบด้วย ไม่ใช่ป้องกันหมด โดยไม่เชื่อถือกันเลย ก็อาจจะมีปัญหา และกรณีที่เกิดขึ้นนี้เป็นเครื่องเตือนให้ส.ส.ต้องระมัดระวังด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ