ประธานวิปฝ่ายค้าน คาดได้ข้อสรุปยื่นซักฟอกวันนี้ ก่อนยื่นอภิปราย 29 ม.ค.นี้

ข่าวการเมือง Monday January 27, 2020 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า ในวันนี้จะประชุมทีมพรรคเพื่อไทย และเมื่อได้ข้อสรุปของพรรคเพื่อไทยแล้วก็จะไปพูดคุยกับพรรคร่วมฝ่ายค้านในช่วงบ่าย และจะพูดคุยกับหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านทั้ง 7 พรรคในเย็นวันนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 29 ม.ค.นี้

สำหรับบุคคลที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจในส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้านพรรคอื่นๆที่เสนอมานั้น นายสุทิน กล่าวว่า เป็นบุคคลเดียวกับที่พรรคเพื่อไทยเสนอ โดยยังอยู่ที่ 5+4 คน หรืออาจจะรวม 6-9 คนบวกลบกันไป เพราะขณะนี้มีข้อมูลใหม่ที่จะประกอบการอภิปรายเข้ามาด้วย อาทิ เรื่องมาตรการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 และการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 รวมถึงปัญหาในสภาฯที่สะท้อนภาวะผู้นำและการแก้ปัญหาของประเทศว่ามีประสิทธิภาพเพียงพอหรือไม่ ซึ่งเรื่องใหม่นี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะบรรจุเข้าไปในญัตติเลยหรือไม่

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า ประชาชนต้องการให้อภิปรายคณะรัฐมนตรีทั้งคณะมากกว่าการอภิปรายเป็นรายบุคคลนั้น นายสุทิน กล่าวว่า ก็พร้อมรับฟัง แต่ส่วนตัวเห็นว่า การอภิปรายคณะรัฐมนตรีทั้งคณะและรายบุคคลนั้น มีข้อดีและข้อเสียต่างกัน เพราะการอภิปรายทั้งคณะนั้น เมื่อมีการลงมติทั้งคณะ ผู้ที่บริหารงานดีอาจจะถูกเหมารวมไปกับคนไม่ดีได้ ดังนั้น การอภิปรายเป็นรายบุคคลจะชี้ให้สังคมได้เห็นชัดเจนว่าใครคือจุดอ่อนที่ต้องสกัด และใครคือจุดแข็งที่ต้องรักษาไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ