ครม.วันนี้พิจารณามาตรการสนับสนุนการลงทุน/รถไฟฟ้าสายสีส้ม/ขยายสัมปทานทางด่วนแลกยุติข้อพิพาท/มาตรการป้องกันไวรัสโคโรนา

ข่าวการเมือง Tuesday January 28, 2020 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุม โดยมีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ ได้แก่ คณะกรรมการขับเคลื่อนการเจรจาการค้าและการลงทุน เสนอมาตรการด้านการเงินการคลังสนับสนุนการลงทุน ประกอบด้วย มาตรการหักค่าใช้จ่ายจากการลงทุนปรับเปลี่ยนเครื่องจักรได้ 2.5 เท่า สูงที่สุดที่เคยให้มาที่ 2 เท่า และยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร โดยมีผลมาตรการ 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค.63 รวมถึงจะมีมาตรการของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ด้วย

กระทรวงการคลัง เสนอร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากร ตามมาตรา 12 แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ.2530 เพื่อให้สิทธิดำเนินกระบวนการผลิตที่เป็นสาระสำคัญบางขั้นตอนนอกเขตกระทรวงการคลังปลอดอากรหรือนอกเขตประกอบการเสรี

คณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (คณะกรรมการ PPP) เสนอขออนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

กระทรวงคมนาคม เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาข้อพิพาทสัมปทานทางด่วนระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กับ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) และบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด (NECL) 17 คดี โดยการแก้ไขสัญญาโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 สัญญาเพื่อการต่อขยายโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 (ส่วน D) และสัญญาโครงการทางด่วนสายบางปะอิน – ปากเกร็ด โดยต่อขยายระยะเวลาสัมปทานทั้ง 3 สัญญาออกไปสิ้นสุดพร้อมกันในวันที่ 31 ต.ค.78 (รวม 15 ปี 8 เดือน นับจากวันที่สัญญาโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วน AB และ C สิ้นสุดลง) โดยไม่มีการลงทุนปรับปรุงทางด่วน (Double Deck)

นอกจากนี้ เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี, เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย/ตองยิน แห่งที่ 2

กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม 3 ฉบับ ทั้ง กำหนดชนิดและแหล่งกำเนิดวัตถุดิบ ที่จะนำมาใช้ในโรงงาน ,กำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเหล็กโครงสร้างรูปพรรณขึ้นรูปเย็นสำหรับงานโครงสร้างทั่วไป ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน และกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมต้องเป็นไปตามมาตรฐาน

กระทรวงมหาดไทย เสนอแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงการมีและใช้อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืนของหน่วยราชการและรัฐวิสาหกิจ และ การมอบให้ประชาชนมีและใช้ เพื่อช่วยเหลือราชการ พ.ศ. 2553

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอมาตรการการจัดการปัญหามลพิษทางเสียงจากสนามบินสาธารณะ

กระทรวงยุติธรรม รายงานสถานการณ์และแนวทางการลดความแออัดของผู้ต้องขังในเรือนจำ

กระทรวงสาธารณสุข เสนอร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือ มีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชง (Hemp) พ.ศ. ....

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม และกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เสนอมาตรการเชิงปฏิบัติการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา ในประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ