ครม.เคาะค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ บางใหญ่-กาญจนบุรี/สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2

ข่าวการเมือง Tuesday January 28, 2020 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษ หมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี พ.ศ.... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ซึ่งเป็นทางหลวงที่ต้องเสียค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์ โดยจะกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมของยานยนต์แต่ละประเภทให้มีผลบังคับใช้ในวันที่อธิบดีกรมทางหลวงประกาศกำหนด

"ทางหลวงพิเศษ บางใหญ่-กาญจนบุรี มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 96 กิโลเมตร คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 64" น.ส.ไตรศุลี ระบุ

สำหรับโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองเส้นนี้จะเป็นโครงการที่มีการควบคุมทางเข้า-ออกแบบสมบูรณ์ ผู้ใช้สามารถใช้ทางเข้า-ออกเฉพาะที่ออกแบบไว้เท่านั้น จึงเป็นระบบที่มีความปลอดภัยสูง รวมทั้งมีระบบอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยมากขึ้น เช่น การติดตั้งระบบทีวีวงจรปิด ระบบกู้ภัย ระบบป้ายแนะนำข้อมูลการจราจรอิเล็กทรอนิกส์ โดยจะมีด่านเก็บค่าธรรมเนียมในตำแหน่งที่มีการผ่านเข้า-ออก รวมทั้งหมด 8 ด่าน ได้แก่ ด่านบางใหญ่, ด่านนครชัยศรี, ด่านชุมทางนครชัยศรี, ด่านนครปฐมฝั่งตะวันออก, ด่านนครปฐมฝั่งตะวันตก, ด่านท่ามะกา, ด่านท่าม่วง, ด่านกาญจนบุรี

โดยกรมทางหลวงได้พิจารณาค่าธรรมเนียมและค่าผ่านทางให้เป็นไปอย่างเหมาะสม และสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน รวมถึงอัตราเงินเฟ้อในอนาคต จึงได้กำหนดค่าธรรมเนียมไว้ 2 ส่วน คือ ค่าธรรมเนียมแรกเข้า และค่าธรรมเนียมตามระยะทางที่ใช้จริง โดยรถ 4 ล้อ มีค่าธรรมเนียมแรกเข้า 10 บาท และคิดค่าธรรมเนียมตามระยะทางที่ใช้จริงในอัตรา 1.50 บาท/กม. รถ 6 ล้อ มีค่าธรรมเนียมแรกเข้า 16 บาท คิดค่าธรรมเนียมตามระยะทางที่ใช้จริงในอัตรา 2.40 บาท/กม. และรถที่เกิน 6 ล้อขึ้นไป มีค่าธรรมเนียมแรกเข้า 23 บาท และคิดค่าธรรมเนียมตามระยะทางที่ใช้จริง 3.45 บาท/กม.

นอกจากนี้ ครม.ยังอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย/ตองยิน แห่งที่ 2 พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

โดยกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนสะพานต่อครั้งไว้ดังนี้ รถยนต์นั่งไม่เกิน 7 ที่นั่ง 50 บาท, รถโดยสารขนาดเล็กไม่เกิน 7 ที่นั่ง แต่ไม่เกิน 12 ที่นั่ง 100 บาท, รถโดยสารขนาดกลางเกิน 12 ที่นั่ง แต่ไม่เกิน 24 ที่นั่ง 150 บาท, รถโดยสารขนาดใหญ่เกิน 24 ที่นั่ง 200 บาท, รถบรรทุก 4 ล้อ 50 บาท, รถบรรทุก 6 ล้อ 250 บาท, รถบรรทุก 10 ล้อ 350 บาท และรถบรรทุกเกิน 10 ล้อ 500 บาท ขณะเดียวกันกำหนดให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมแก่ยานยนต์ต่อไปนี้ คือ รถโดยสารประจำทางระหว่างประเทศที่มีความตกลงระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาให้เดินรถผ่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย/ตองยิน แห่งที่ 2, รถยนต์รับจ้างขนส่งผู้โดยสารที่เดินรถให้บริการอยู่ภายในบริเวณระหว่างด่านพรมแดนราชอาณาจักรไทยและด่านพรมแดนสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และ รถยนต์ของเจ้าหน้าที่ของราชอาณาจักรไทย จำนวนไม่เกิน 50 คัน และรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา จำนวนไม่เกิน 50 คัน ตามที่พนักงานเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าหน่วยบำรุงรักษาสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย/ตองยิน แห่งที่ 2 ของทั้งสองประเทศได้กำหนดรูปแบบของบัตรยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์ร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ