กกต. ประกาศผลคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ใหม่ ปชป.ลดเหลือ 19 คน-"พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค"ไทรักธรรม ได้กลับเข้ามา

ข่าวการเมือง Tuesday January 28, 2020 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า คณะกรรมการ กกต.มีมติให้คำนวณเพื่อหาจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมืองใหม่ หลังจากศาลฎีกามีคำพิพากษาให้ใบดำแก่นายชาติชาย วรพิพัฒน์ ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.จังหวัดจันทบุรี เขตเลือกตั้งที่ 2 เนื่องจากกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งกรณีหาเสียงด้วยการหลอกลวงใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้ตนเองจริง โดยให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี ซึ่งส่งผลให้พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้รับการจัดสรร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่ลดลงจากเดิมจำนวน 20 คน เหลือแค่ 19 คน และพรรคไทรักธรรมได้รับการจัดสรร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่จำนวน 1 คน จากเดิมที่ไม่ได้รับการจัดสรร

ทั้งนี้ กกต.ใช้วิธีการคำนวณตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 131 วรรคสอง โดยนำคะแนนรวมทั้งประทศที่พรรคการเมืองทุกพรรคส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อที่ได้รับจากการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 และการเลือกตั้ง ส.ส.จังหวัดเซียงใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 8 ใหม่ เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2562 ที่ กกต.ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งครบ 350 เขตเลือกตั้งมาเป็นฐานคะแนนในการคำนวณเพื่อหาจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งรวมถึงคะแนนของพรรคประชาชนปฏิรูปด้วย

โดยการคำนวณหาจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่ ในส่วนของ ปชป.ต้องนำคะแนนของนายชาติชายจำนวน 19,711 คะแนน ออกจากผลรวมคะแนนทั้งประเทศของ ปชป. ในการคำนวณเพื่อหาจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2562

ทั้งนี้ กกต.ไม่ได้นำผลคะแนนการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งจังหวัดนครปฐม เขตเลือกตั้งที่ 5 แทนตำแหน่งที่ว่าง เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2562 และการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งจังหวัดขอนแก่น เขตเลือกตั้งที่ 7 แทนตำแหน่งที่ว่าง เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2562 มาคำนวณจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่ เนื่องจากการเลือกตั้งดังกล่าวไม่เป็นเหตุให้ต้องคำนวณจำนวน ส.ส.แบบรายชื่อใหม่ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 131

ในการนี้ สำนักงาน กกต.ขอแจ้งให้ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ซึ่งเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม ลำดับที่ 1 ที่ได้รับการจัดสรรจากการคำนวณจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่ดังกล่าว มารับหนังสือรับรองการได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ (ส.ส.6/5) ได้นับแต่วันนี้เป็นตันไป ระหว่างเวลา 08.30-16.30 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ