เพื่อไทย ขยับเวลายื่นซักฟอกเป็น 29-31 ม.ค.รอพรรคร่วมฯสรุปรายชื่อรัฐมนตรีเป้าหมายอีกรอบ

ข่าวการเมือง Tuesday January 28, 2020 18:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรอบการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาว่า หัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน 7 พรรคจะร่วมประชุมอีกครั้งในวันที่ 29 ม.ค.แล้วจะตัดสินใจยื่นญัตติในช่วงวันที่ 29-31 ม.ค. เพราะยังต้องรอดูเรื่องการสรุปตัวบุคคลที่จะต้องถูกอภิปราย แต่อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ คือศูนย์กลางของปัญหา

ทั้งนี้ หากหาข้อสรุปได้วันศุกร์ที่ 31 ม.ค.ยังถือว่าอยู่ในช่วงเวลาที่เรากำหนด แต่ตัวบุคคลที่จะถูกอภิปรายก็ยังไม่ได้ข้อยุติว่าจะมีจำนวนเท่าใด เนื่องจากวันนี้ยังมีการประชุมของหลายๆ พรรคในกลุ่มพรรคร่วมฝ่ายค้าน และตัวบุคคลก็ซ้ำกัน ซึ่งไม่ใช่การรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเรื่องการเสียบบัตรแทนกันให้ออกมาก่อนแต่อย่างใด

เมื่อถามถึงท่าทีพรรคเศรษฐกิจใหม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า จะร่วมอภิปรายด้วย แต่ยังไม่ได้สรุปว่าใครจะเป็นผู้อภิปราย เพราะต้องรอดูการกำหนดตัวผู้ถูกอภิปรายก่อน เพื่อจะได้รู้ว่าใครมีข้อมูลอะไรที่ไปทำการบ้านมาบ้าง

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังการประชุมเพื่อสรุปความคืบหน้าการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า จากภัยพิบัติหลายอย่างที่เกิดขึ้นในบ้านของเรา และที่เมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่กระตือรือร้น ไม่เอาใจใส่ ทำงานไม่เป็น เอา รมว.พลังงานมาเดินแจกที่ปิดจมูก แต่ไม่ได้แจกในนามรัฐบาล เป็นการแจกในนามพรรคพลังประชารัฐ แปลว่ามีวาระซ่อนเร้น

ส่วนการกดบัตรแทนกันของ ส.ส.บางพรรคที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุถึงรัฐธรรมนูญมาตรา 143 นั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า มาตราดังกล่าวใช้ในกรณีปกติ แต่เรื่องเสียบบัตรแทนกัน เรียกทุจริต จึงอยากให้ช่วยกันตรวจสอบรัฐบาล เพราะรัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลสีเทา รัฐมนตรี ส.ส.บุกรุกป่า บุกรุกที่ดิน ก็เงียบกัน พอฝ่ายค้านทำอะไรบ้าง เอาเป็นเอาตายตามจี้ หายใจดังยังไม่ได้ รัฐบาลไม่มีหลักเกณฑ์

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ไม่ทำให้พี่น้องประชาชนผิดหวัง ขอให้ฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่ ไม่ต้องให้ทนายหน้าหอ ให้พวกมวยไม่มีราคา ม้าไม่มีชั้นออกมาพูดว่า ฝ่ายค้านไม่มีข้อมูล ถ้าไม่มีข้อมูลจะยื่นญัตติอภิปรายได้อย่างไร

ส่วนกรณีมีกระแสข่าวการล็อบบี้ไม่ให้อภิปราย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่มีใครมาล็อบบี้ แต่เมื่อไม่มีข้อมูลจะอภิปรายก็ไม่รู้ว่าจะอภิปรายเรื่องอะไร หากพรรคอื่นมีข้อมูลขอใส่ชื่อเพิ่มเข้ามาก็ยินดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ