ส.ส.ปชป.ยื่นญัตติด่วนตั้ง กมธ.ศึกษาแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา

ข่าวการเมือง Wednesday January 29, 2020 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้ยื่นญัตติด่วนผ่าน นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาศึกษาแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยเปิดโอกาสให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้อภิปรายถึงปัญหาและเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างกว้างขวาง ก่อนส่งข้อเสนอแนะให้รัฐบาลนำไปดำเนินการ

นพ.บัญญัติ กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2562 เป็นต้นมามีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน จนผ่านไป 1 เดือนเศษ มีผู้ป่วยทั้งในประเทศจีนและนอกประเทศจีนจำนวนหลายพันคน และคาดว่ามีผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการอีกจำนวนมาก ขณะที่ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวจีนเป็นจำนวนมาก และมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนานอกประเทศจีนมากเป็นอันดับ 1 ของโลก ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต การศึกษา และระบบเศรษฐกิจ ดังนั้นที่ประชุม ส.ส.พรรค ปชป.จึงมีมติให้ตนเองและ ส.ส.ของพรรค ลงชื่อเพื่อยื่นญัตติด่วนต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร

นพ.สุกิจ กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านได้ตกลงร่วมกันว่าจะพิจารณาญัตติด่วนนี้ทันทีหลังจากวาระกระทู้ถามเสร็จสิ้น และคาดว่าจะมีการตั้ง กมธ.จำนวน 25 คนมาพิจารณาเรื่องนี้โดยเฉพาะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ