อนค.เสนอญัตติตั้ง กมธ.สอบเอาผิด ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน พร้อมเปิดคลิปโชว์

ข่าวการเมือง Thursday January 30, 2020 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เปิดเผยว่า พรรคจะเสนอญัตติด่วนให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อสืบสวนกรณีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกดบัตรลงคะแนนแทนกันในการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 เพื่อให้มีบทบัญญัติลงโทษชัดเจนกับสมาชิกที่เสียบบัตรแทนกัน และวางมาตรการแก้ไขไม่ให้เกิดกรณีดังกล่าวขึ้นอีก

นายณัฐชา ได้แสดงคลิปหลักฐานการเสียบบัตรแทนของ น.ส.ธนิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ที่มีชื่อปรากฏลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ แต่ในเวลาเดียวกันมีหลักฐานว่า น.ส.ธนิกานต์ อยู่ในงานแบ่งปันร่วมแบ่งปันความรู้ในบทบาทแม่ยุคดิจิทัลที่สถาบันพัฒนาคุณภาพพัฒนาคุณภาพวิชาการแห่งหนึ่ง

รวมทั้งคลิประหว่างลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ที่ปรากฎภาพเหตุการณ์ที่นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.พรรคพลังท้องถิ่นไท เสียบบัตรแทนถึง 3 ใบ ขณะที่ ส.ส.พรรคพลังท้องถิ่นไทมีที่นั่งและที่เสียบบัตรครบทุกคน จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเสียบบัตรแทนกัน

ส่วนจะยื่นหลักฐานดังกล่าวเพิ่มเติมให้ศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น นายณัฐชา กล่าวว่า ต้องรอดูคำร้องก่อนหน้านี้ว่าเจาะจงเป็นรายบุคคลหรือเปิดกว้าง แต่หากคำร้องเปิดกว้างก็พร้อมที่จะส่งหลักฐานเพิ่มเติมให้ศาลรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ