บัวแก้วแจง กมธ.ต่างประเทศ พร้อมรับคนไทยในอู่ฮั่นกลับประเทศทันทีที่จีนไฟเขียว

ข่าวการเมือง Thursday January 30, 2020 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา แจ้งว่า คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศราวุธ เพชรพรหมพร ประธาน กมธ.ฯ ได้พิจารณาปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาในนครอู่ฮั่น และมีคนไทยตกค้างไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้จำนวน 64 คน โดยเชิญผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศมาชี้แจง ซึ่ง กมธ.ซักถามถึงสาเหตุที่ยังไม่สามารถนำคนไทยออกจากนครอู่ฮั่นได้ และจะสามารถนำคนไทยเดินทางกลับมาได้เมื่อไหร่ รวมทั้งมาตรการดูแลในขณะที่ยังอยู่ที่นครอู่ฮั่น

นายณรงค์ บุญเสถียรวงศ์ รองอธิบดีกรมการกงสุล กล่าวว่า การนำคนไทยเดินทางกลับประเทศนั้นยังอยู่ระหว่างการเจรจากับทางการจีน ซึ่งสถานทูตไทยในกรุงปักกิ่งได้พยายามดำเนินการอย่างเต็มที่ ซึ่งจะเห็นว่าประเทศอื่นๆ ก็ยังไม่สามารถกำหนดวันที่จะเข้าไปรับคนของตัวเองเดินทางกลับออกจากนครอู่ฮั่นได้ ยกเว้นญี่ปุ่นและสหรัฐฯ ทุกฝ่ายอยู่ในสถานการณ์เดียวกันคือรอทางการจีนไฟเขียว ขณะเดียวกันทางสถานทูตไทยไม่ได้รออยู่เฉยๆ แต่วิ่งเข้าหาทางการจีนตลอด และหากสามารถเจรจาให้เข้าไปรับคนไทยได้ก่อนวันที่ 4 ก.พ.ก็อยากจะทำ

ทั้งนี้ สถานทูตไทยพยายามให้การช่วยเหลือคนไทยทุกช่องทาง แม้จะมีเพียงคนเดียวก็ไม่เคยมองข้าม แต่การเคลื่อนย้ายข้ามเมืองจะยากที่สุด ต้องถูกกักตัว 14 วัน และวิธีที่ดีที่สุดคือการเตรียมเครื่องบินไปรับ ขณะนี้ได้มีการเตรียมพร้อมตลอดเวลา หากทางการจีนไฟเขียวจะสามารถเดินทางไปรับได้ทันที โดยกระทรวงสาธารณสุขก็เตรียมมาตรการป้องกันและดูแลกรณีที่มีการเดินทางกลับเข้ามาในประเทศด้วย พร้อมกันนี้ยังมีมาตรการดูแลคนไทยในระหว่างที่ยังไม่สามารถเดินทางออกจากนครอู่ฮั่น โดยได้มีการประสานดูแลความเป็นอยู่และดูแลสภาพจิตใจ ซึ่งทีมแพทย์และตัวแทนจากกระทรวงสาธารณสุขยังได้อยู่ในกลุ่มของ WeChat เพื่อที่จะสื่อสารด้านจิตวิทยาตลอดเวลา

นายศราวุธ เพชรพรหมพร ประธาน กมธ.ฯ ฝากให้กระทรวงการต่างประเทศดูแลคนไทยที่อู่ฮั่นอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะสภาพจิตใจ การให้ความอบอุ่น เพื่อป้องกันไม่ให้มีเหตุเหมือนกรณีนักศึกษาคนไทย Facebook บอกว่ากำลังจะอดอยาก จนทำให้เกิดความตื่นตระหนก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ