"ชวน" เตือนส.ส.รู้จักหน้าที่และมีความรับผิดชอบ ยกกรณีเสียบบัตรแทนกันเป็นบทเรียน

ข่าวการเมือง Friday January 31, 2020 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวทางในการกำชับ ส.ส.ให้ปฏิบัติตามข้อบังคับ ภายหลังจากที่เริ่มพบว่ามี ส.ส.เสียบบัตรลงคะแนนแทนกันมากขึ้น นายชวน กล่าวว่า จะต้องมีการตรวจสอบทุกกรณีที่ปรากฏการเสียบบัตรแทนกัน ส่วนใครจะมีเจตนาอย่างไรก็เป็นเรื่องหนึ่ง

"กรณีที่ตัวเองไม่อยู่ในห้องประชุม แต่ให้คนอื่นกดลงคะแนนแทน แน่นอนว่ามีเจตนา ส่วนกรณีที่อยู่ด้วยกัน แล้วฝากให้คนอื่นกดลงคะแนนแทนเพื่อความสะดวกนั้น เห็นว่าตามหลักให้คนอื่นกดลงคะแนนแทนย่อมไม่สามารถกระทำได้ แต่กระนั้นก็ต้องดูที่เจตนาอีกครั้งหนึ่ง" นายชวน กล่าว

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังกล่าวถึงแนวทางการป้องกันในอนาคตว่า ที่ผ่านมามี ส.ส.เสนอแนวทางรูปแบบการลงคะแนนใหม่ แต่ในความเป็นจริงคงต้องพิจารณาว่าถ้าลงทุนมากเกินความจำเป็นก็จะไม่เกิดประโยชน์ เพราะเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับหน้าที่และความรับผิดชอบของ ส.ส.แต่ละคน

"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ จะเป็นบทเรียนสำหรับทุกคน เพราะตอนแรกอาจจะคิดว่าไม่เป็นอะไร แต่ก็ต้องยอมรับว่าห้องประชุมสภาที่ใช้อยู่ทุกวันนี้ยังไม่มีความพร้อม เครื่องลงคะแนนไม่ครบตามจำนวนส.ส. คาดว่าสมัยประชุมหน้าเดือนพ.ค. น่าจะลดปัญหาการเสียบบัตรลงคะแนนแทนกันได้" นายชวน ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ