"เสรีพิศุทธ์" เตรียมขอศาลรธน.วินิจฉัยใหม่หลังตีตกคำร้องส.ส.เสียบบัตรแทนกัน จ่อยื่นเพิ่ม

ข่าวการเมือง Friday January 31, 2020 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เปิดเผยถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งไม่รับคำร้องของพรรคเสรีรวมไทยปมเสียบบัตรแทนกัน เนื่องจากส.ส.ที่ลงชื่อท้ายคำร้องไปซ้ำกับคำร้องของพรรคเพื่อไทยว่า ต้องการให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคำสั่งดังกล่าวใหม่ เนื่องจากมองว่ายากที่จะทำให้ชื่อในคำร้องไม่ซ้ำ เพราะแต่ละคำร้อง ต้องใช้ ส.ส.ลงชื่อถึง 80 คน จะเอารายชื่อของส.ส.ที่ไหนมาเพื่อไม่ให้ซ้ำ นอกจากนี้ ตนจะยื่นคำร้องเพิ่มเติมกรณีนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และ น.ส.ภริม พูลเจริญ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ ที่ออกมาแถลงยอมรับว่าเสียบแทนกัน ซึ่งถือว่าผิดกฎหมาย เพราะเป็นการรับสารภาพแล้ว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ ระบุว่า การยื่นคำร้องไม่เหมือนกับการเสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน และคำร้องของตนก็มีชื่อของนางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย และไม่แน่ใจว่าการที่ศาลไม่รับคำร้อง เป็นเพราะในคำร้องของตนมีการแนบเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนของนายกฯ ด้วย ซึ่งไม่เหมือนกับคำร้องของพรรคอื่น

ส่วนกรณีมีคลิปปรากฏเสียบบัตรแทนกันในร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 63 ของนายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ และนายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท จะยื่นเพิ่มด้วยหรือไม่นั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ขณะนี้เพิ่งเห็นข่าว จึงยังไม่มีหลักฐาน และต้องให้เกียรติพรรคที่ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ที่จะต้องดำเนินการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ