6 พรรคร่วมฝ่ายค้านถกกรอบอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลหวังเพิ่มเวลาเป็น 3-4 วัน

ข่าวการเมือง Monday February 3, 2020 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการประชุม 6 พรรคฝ่ายค้านในวันนี้ เพื่อวางกรอบเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยประธานสภาผู้แทนราษฎรกำหนดให้ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านหารือกันมา รวมทั้งการวางยุทธศาสตร์ในการอภิปรายร่วมกันของฝ่ายค้าน กำหนดลำดับผู้ที่จะถูกอภิปราย กำหนดประเด็นในการอภิปรายเพื่อไม่ให้ซ้ำกัน กำหนดเวลาแต่ละพรรคการเมือง ก่อนที่จะสรุปเสนอฝ่ายรัฐบาล

นายชัยธวัช ตุลาธน รองเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า พรรคเห็นว่าเวลาที่เหมาะสมในการอภิปรายคือ 3-4 วัน ถ้าจะกำหนด 2 วันอย่างที่รัฐบาลให้ข่าวคงจะไม่เหมาะสม ทั้งนี้พรรคจะอภิปรายรัฐมนตรีทั้งหมด 4 คน คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช. เกษตรและสหกรณ์ แม้จะเป็นการอภิปรายครั้งแรก แต่ทำการบ้านอย่างเต็มที่ และเชื่อว่าจะส่งผลกระเทือนต่อรัฐบาลอย่างแน่นอน

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเศรษฐกิจใหม่ ได้ประสานกับนายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรและตนว่าต้องการอภิปรายเรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งเชื่อว่าข้อมูลของนายมิ่งขวัญจะมีประโยชน์

ส่วนสัดส่วนเวลาในการอภิปรายจะดูที่ประเด็นเป็นหลัก โดยจะให้พูดจนจบประเด็น ส่วนพรรคประชาชาติโดยหัวหน้าพรรคจะขอใช้เวลา 2 ชั่วโมงในการอภิปราย ซึ่งคิดว่าจะเป็นโอกาสดีที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ถูกพาดพิงจะได้ชี้แจง

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า วันนี้พรรคฝ่ายค้านทุกพรรคทำการบ้านอย่างเต็มที่เราเอาเรื่องจริงมาพูด เพราะมีหลักฐานพิสูจน์ได้ ใครฟังก็จะได้ประโยชน์แม้แต่รัฐบาลเอง

นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย กล่าวว่า แม้จะเป็นพรรคเล็ก และเป็นส.ส.ใหม่ แต่ข้อมูลที่ได้มาเชื่อว่าจะส่งผลต่อรัฐบาล และเชื่อว่าจะมีการปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรีหรือพล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่ไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ