คลังเสนอครม.พิจารณามาตรการภาษีกระตุ้นเศรษฐกิจด้านท่องเที่ยว/พาณิชย์ชงหน้ากากอนามัย-เจลล้างมือเป็นสินค้าควบคุม

ข่าวการเมือง Tuesday February 4, 2020 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะเป็นประธานตามปกติ โดยต้องติดตามสถานการณ์การควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคนา และการเดินทางไปรับคนไทยออกจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ตลอดจนมาตรการบรรเทาผลกระทบจากไวรัสโคโรนาที่มีต่อภาคเศรษฐกิจต่าง ๆ ในประเทศ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว

สำหรับวาระพิจารณาวันนี้ กระทรวงการคลัง จะเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ประกอบด้วย มาตรการขยายการยื่นแบบชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของปี 2562 จากเดิมที่ต้องยื่นแบบและชำระภาษีภายในวันที่ 31 มี.ค.63 โดยจะให้ขยายเวลาออกไปอีก 3 เดือน จนถึงวันที่ 30 มิ.ย.63

ตลอดจนเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว หลังนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งจีนและประเทศต่างๆ ลดลงจากผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในหลายประเทศ โดยจะเสนอมาตราการให้บริษัท ห้าง ร้าน ถ้ามีการจัดประชุมสัมมนาพนักงานในต่างจังหวัด ให้สามารถนำค่าใช่จ่ายมาหักลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า

รวมถึงมาตรการให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยว โรงแรม ที่พัก หรือสถานท่องเที่ยวต่าง ๆ หากมีการปรับปรุงสถานที่ให้ดีขึ้น ก็สามารถนำค่าใช้จ่ายมาลดหย่อนภาษีได้ถึง 1.5 เท่า โดยรัฐบาลจะให้ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ โดยทั้ง 2 มาตรการนี้ จะมีผลถึงวันที่ 31 ธ.ค.63

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ซึ่งเป็นมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการจ้างงานให้แก่ผู้ที่พ้นโทษเข้าทำงาน

กระทรวงพาณิชย์ จะเสนอให้พิจารณานำหน้ากากอนามัย และเจลล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพิ่มอยู่ในรายการสินค้าควบคุมของกระทรวงพาณิชย์ ภายหลังจากสินค้าขาดตลาดและพบว่าบางส่วนมีการโก่งราคา จนทำให้ประชาชนทั่วไปหาซื้อสินค้าได้ยากในภาวะที่มีความจำเป็นเช่นปัจจุบัน

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ จะเสนอแนวทางปฏิบัติในการเจรจาและการทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (G to G)

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม แบตเตอรี่สำรองไฟฟ้า สำหรับการใช้งานแบบพกพา-คุณลักษณะที่ต้องการด้านความปลอดภัย ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน

สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการก่อการร้าย และ แนวปฏิบัติเชิงนโยบาย เพื่อสกัดกั้นการลักลอบขนส่งอาวุธ ที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง ระบบเครื่องส่ง และวัสดุอุปกรณ์ ทางทะเล ทางอากาศ และทางบก

กระทรวงคมนาคม เสนอขอความเห็นชอบการยุติการดำเนินโครงการปรับปรุงร่องน้ำการเดินเรือในแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง ภายใต้ความตกลงการเดินเรือพาณิชย์ในแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง พ.ศ.2543

กระทรวงกลาโหม เสนอร่างพระราชบัญญัติควบคุมยุทธภัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ