พปชร. มั่นใจอภิปรายไม่ไว้วางใจจะผ่านไปด้วยดี เชื่อเสียงสนับสนุนไม่แตกแถว โยนประธานสภาฯชี้ขาดเปลี่ยนญัตติ

ข่าวการเมือง Tuesday February 4, 2020 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า รัฐบาลเตรียมข้อมูลพร้อมที่จะชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว ส่วนการปรับเปลี่ยนญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจที่มีเนื้อหารุนแรงเกินไปนั้น ขึ้นอยู่กับประธานสภาผู้แทนราษฎรว่าจะพิจารณาว่าอย่างไร โดยเชื่อว่าเสียงของพรรคร่วมรัฐบาลจะไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลจะได้มีการหารือกันอยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่พรรคเศรษฐกิจใหม่ถอนตัวจากพรรคร่วมฝ่ายค้านนั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า คงไม่เข้าไปก้าวก่าย เพราะเป็นเรื่องภายในพรรคที่จะคุยกันเอง และยังไม่ได้มีการประสานให้เข้ามาทำงานร่วมกับรัฐบาล แต่ที่ผ่านมาพรรคเศรษฐกิจใหม่มีจุดยืนที่จะพิจารณาไปตามข้อเท็จจริงว่าเรื่องใดจะสนับสนุน หรือไม่สนับสนุนรัฐบาล

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจทุกครั้ง วิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านจะมีการพูดคุยกันก่อน เพื่อลดข้อขัดแย้งที่นำไปสู่การประท้วงจนส่งผลให้การอภิปรายติดขัด และประชาชนที่รับฟังเกิดความเบื่อหน่าย ซึ่งคาดว่าการอภิปรายฯ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือน ก.พ.นี้

"ที่ผ่านมา การเขียนเนื้อหาในญัตติก็เป็นอย่างนี้ แต่พอคุยกันแล้วก็มีการปรับเปลี่ยนทุกครั้ง เพื่อให้การอภิปรายไหลลื่น ไม่เกิดการประท้วงจนเสียเวลา" นายสมศักดิ์ กล่าว

ด้านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า พรรคไม่ได้ตั้งองครักษ์พิทักษ์นายกฯ แต่เป็นการทำหน้าที่ของ ส.ส.ในการดูแลการอภิปรายฯ ให้เป็นไปตามข้อบังคับการประชุม ไม่ให้ออกนอกประเด็น และเห็นว่าเนื้อหาของญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านมีความรุนแรง ไม่ใช่ข้อเท็จจริง

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะผ่านไปได้ด้วยดี พรรคร่วมรัฐบาลมีเสียงสนับสนุนไปในแนวทางเดียวกัน โดยไม่มีความจำเป็นที่ต้องพึ่งเสียงสนับสนุนจากงูเห่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ