"วิษณุ"ชี้กฎหมายไม่คุ้มครองฝ่ายค้านหากมีการอภิปรายหมิ่นประมาทรัฐบาล มั่นใจ 6 รมต.ชี้แจงได้

ข่าวการเมือง Wednesday February 5, 2020 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ขอให้ฝ่ายค้านแก้ไขถ้อยคำในญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจเนื่องจากเห็นว่ามีความรุนแรงเกินไป ว่า เรื่องนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีการใช้คำที่รุนแรง หรือเกิดเหตุลักษณะนี้ เพราะส่วนใหญ่จะสงวนไว้ แต่ส่วนตัวไม่กังวลต่อคำกล่าวหาในญัตติ เพราะรายละเอียดทั้งหมดขึ้นอยู่กับการชี้แจงในสภามากกว่า และทั้งหมดอยู่ที่การควบคุมของประธานสภาผู้แทนราษฎรตามข้อบังคับการประชุม ซึ่งการอภิปรายจะต้องไม่ใช้ถ้อยคำฟุ่มเฟือย หยาบคาย หรือพาดพิงบุคคลอื่นโดยไม่จำเป็น สำหรับรัฐมนตรีทั้ง 6 คนไม่กังวลว่าเรื่องนี้จะเป็นปัญหา พร้อมที่จะชี้แจงรายละเอียด

นายวิษณุ กล่าวว่า การเอาผิดกรณีมีการใช้ถ้อยคำรุนแรงนั้น เนื่องจากมีการถ่ายทอดสดการอภิปราย ซึ่งตามกฎหมายไม่ได้คุ้มครอง ดังนั้นหากมีการอภิปรายด้วยคำพูดที่ไม่สมควร ทำให้ผู้ที่ถูกกล่าวถึงได้รับความเสียหายก็สามารถฟ้องร้องได้ แต่เชื่อว่าประธานสภาผู้แทนราษฎรจะสามารถควบคุมให้อยู่ในกรอบการประชุมได้

นายวิษณุ ยืนยันว่า ไม่มีองครักษ์พิทักษ์รัฐมนตรี แต่หากจะมีก็เป็นเพียงการปกป้องไปตามข้อบังคับหรือระเบียบการประชุมสภา หรือในส่วนที่ส่งผลกระทบต่อความเป็นรัฐบาลเท่านั้น เพราะหากพาดพิงถึงรัฐมนตรีคนใดก็สามารถลุกขึ้นชี้แจงได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ