นายกฯ ติดตามงานบริหารจัดการน้ำที่พะเยา แจงรบ.เร่งทำทุกโครงการ แต่ติดปัญหางบฯ ล่าช้า

ข่าวการเมือง Wednesday February 12, 2020 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ ติดตามงานบริหารจัดการน้ำที่พะเยา แจงรบ.เร่งทำทุกโครงการ แต่ติดปัญหางบฯ ล่าช้า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้ำและการพัฒนาหนองเล็งทราย อ.แม่ใจ จ.พะเยา

ปัจจุบันพื้นที่ส่วนใหญ่ของหนองเล็งทรายมีสภาพตื้นเขิน จังหวัดพะเยาจึงได้จัดทำแผนการพัฒนาหนองเล็งทรายอย่างยั่งยืน โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนากว๊านพะเยา มาตรการสำคัญ ได้แก่ การขุดลอก ก่อสร้างฝายและประตูระบายน้ำ การกำจัดผักตบชวา การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและสิ่งอำนวยความสะดวกในการท่องเที่ยว

สำหรับการดำเนินงานจัดการน้ำจังหวัดพะเยาที่ผ่านมา มีแผนงานจำนวน 1,164 โครงการ พื้นที่รับประโยชน์ 42,253 ไร่ เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จสามารถเพิ่มความจุเก็บกักรวมทั้งสิ้น 34 ล้าน ลบ.ม. ครัวเรือนได้รับประโยชน์ 5,044 ครัวเรือน เช่น โครงการอ่างเก็บน้ำน้ำปี้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำ จำนวน 5 แห่ง และอ่างเก็บน้ำบ้านห้วยเคียน นอกจากนี้ ยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยรู อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ่างเก็บน้ำแม่เมาะ ประตูระบายน้ำบ้านดอยอิสาน เป็นต้น ทั้งนี้ ต้องส่งเสริมให้กลุ่มจังหวัดภาคเหนือเป็นธนาคารน้ำของประเทศ รวมถึงต้องสร้างความเข้มแข็งให้ได้ทุกลุ่มน้ำ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า รัฐบาลมีนโยบายให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในประเทศให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ การศึกษา โครงสร้างพื้นฐาน รายได้ และการประกอบอาชีพว่าทำอย่างไรจะลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นในสังคม

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้มีการเตรียมหนุนงบประมาณให้ลงไปในทุกพื้นที่ ทุกจังหวัด ทุกอำเภอ ในทุกหมู่บ้านให้มากขึ้นตามแผนยุทธศาสตร์ที่มีการกำหนดไว้แล้ว เพื่อต้องการให้ชุมชนผลักดันการท่องเที่ยวและประเพณีให้เป็นอัตลักษณ์เฉพาะถิ่น เพื่อดึงดูดธุรกิจการท่องเที่ยว แต่สิ่งสำคัญคือ การพัฒนาในแต่ละส่วนของธุรกิจการท่องเที่ยว ไม่อยากให้เกิดการพัฒนาที่ซ้ำเหมือนกัน อยากให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เพื่อนำสิ่งที่แตกต่างกันของแต่ละตำบลมาเป็นจุดขายในธุรกิจการท่องเที่ยว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องคุณภาพชีวิต ทุกกระทรวงก็มีนโยบาย และรัฐบาลก็ได้ทำมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เด็กในครรภ์ จนถึงเด็กโต รัฐบาลกำลังทยอยดำเนินการ แต่ติดปัญหาอยู่ที่งบประมาณ ประกาศเมื่อใดก็ได้เมื่อนั้น แต่เงินจะมาเมื่อไหร่ก็ต้องรองบประมาณก่อน หลายอย่างปีนี้ล่าช้า แต่ไม่ได้ล่าช้าเพราะรัฐบาล ตนเองไม่อยากโทษใคร เพราะตั้งแต่แรกการจัดทำงบประมาณก็ตรงไปตามการเลือกตั้ง เพราะทุกคนอยากเลือกตั้ง เมื่อเลือกตั้งแล้วขั้นตอนแต่ละขั้นตอนก็มีระยะเวลาอยู่

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปปฎิบัติภารกิจยังจังหวัดน่าน เพื่อติดตามแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟและการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ