ศาลสั่งจำคุก 5 แกนนำพธม.พาม็อบดาวกระจายบุกยึด NBT 1-2 ปี ไม่รอลงอาญา

ข่าวการเมือง Wednesday February 12, 2020 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญาพิพากษาลงโทษจำคุก 5 แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) กรณีนำกลุ่มผู้ชุมนุมบุกยึดสถานีวิทยุและโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) เพื่อขับไล่รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช เมื่อปี 2551

คดีนี้พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ เป็นจำเลยที่ 1, น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก จำเลยที่ 2, นายภูวดล ทรงประเสริฐ จำเลยที่ 3, นายยุทธิยง ลิ้มเลิศวาที จำเลยที่ 4 และนายชิติพัทธ์ ลิ้มทองกุล จำเลยที่ 5 ในความผิดฐานร่วมกันเป็นซ่องโจร ร่วมกันทำให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ร่วมกันบุกรุก และร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 210, 215, 309, 358, 364 และ 365

โดยศาลพิพากษาให้จำคุกนายสมเกียรติ จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 2 ปี ส่วนที่เหลือให้จำคุกคนละ 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา โดยศาลอาญาพิเคราะห์แล้วเห็นว่าพยานหลักฐานของพนักงานอัยการคดีอาญา 4 ที่เป็นโจทก์ยื่นฟ้องมีน้ำหนักรับฟังได้ว่าจำเลยมีเป้าหมายยึดสถานีโทรทัศน์ NBT เพื่อต้องการเชื่อมสัญญาณกับสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี โดยมีจำเลยที่ 1 เป็นผู้สั่งการ ส่วนจำเลยที่ 2-5 ไม่ชัดว่าเป็นผู้สั่งการ แต่ทั้ง 5 คน ก็มีความผิดฐานร่วมกันข่มขืนใจพนักงาน เจตนามั่วสุม บุกรุก เป็นการกระทำกรรมเดียวที่ผิดกฎหมายหลายบท จึงพิพากษาลงโทษบทหนักที่สุด

ส่วนความผิดฐานร่วมกันเป็นซ่องโจร มาตรา 210 นั้น โจทก์ยังไม่มีพยานหลักฐานว่า จำเลยทั้ง 5 กับพวก และกลุ่มนักรบศรีวิชัย สมคบกันร่วมประชุมวางแผนกัน จึงยกฟ้อง

ภายหลังฟังคำพิพากษาแล้ว ทนายจำเลยได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว พร้อมหลักทรัพย์ เพื่อต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ โดยในส่วนของ นายสมเกียรติ ได้ยื่นหนังสือแสดงกรรมสิทธิ์ที่ดิน มูลค่า 300,000 บาท ส่วนจำเลยที่ 2-5 ได้ยื่นหลักทรัพย์ เป็นเงินสด คนละ 200,000 บาท โดยขณะนี้คำร้องอยู่ระหว่างพิจารณาของศาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ