"ชวน"คาดโหวตร่าง พ.ร.บ.งบปี 63 รอบสองไม่ช้า เหตุฝ่ายค้านไม่ร่วมอภิปราย มั่นใจไม่มีใครกล้าเสียบบัตรแทนกันอีก

ข่าวการเมือง Thursday February 13, 2020 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ในรอบที่ 2 ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่า กระบวนการในวันนี้จะเริ่มต้นตั้งแต่วาระ 2 โดยจะเป็นการพิจารณารายมาตราใหม่ทั้งหมด อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีสมาชิกคนใดแสดงความประสงค์จะอภิปราย ซึ่งเป็นสิทธิของสมาชิกที่จะอภิปรายหรือไม่อภิปรายก็ได้ แต่หากไม่อภิปรายซ้ำ ก็จะทำให้การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ เป็นไปด้วยความรวดเร็ว

พร้อมกันนี้ ยังมั่นใจว่าการลงมติในวันนี้ จะไม่มีปัญหาการเสียบบัตรแทนกันเกิดขึ้นอีก เพราะถือว่าได้รับบทเรียนที่ร้ายแรงไปแล้ว

สำหรับการตรวจสอบสมาชิกที่มีข้อกล่าวหาว่าเสียบบัตรแทนกันนั้น นายชวน ยืนยันว่า สภาผู้แทนราษฎรจะเดินหน้าตรวจสอบทุกกรณี เพราะสภาต้องรับผิดชอบ โดยเบื้องต้นได้รับการตรวจสอบแล้ว 2 คนแรกที่ถูกร้อง ซึ่งคนหนึ่งยอมรับว่าไม่ได้อยู่ในที่ประชุมจริง แต่กลับมีการลงมติ ส่วนอีกคนยังไม่ชัดเจนว่าเข้าร่วมประชุมหรือไม่ โดยขณะนี้มีการสอบพยานไปถึงเวลาขึ้นเครื่องบิน ซึ่งได้ประสานไปยังทางท่าการท่าอากาศยาน เพื่อมาเทียบกับเวลาในการลงมติในสภา รวมถึงตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ทั้งผลการลงมติและภาพจากกล้องวงจรปิดในสภาด้วย ส่วนการดำเนินคดีอาญากับผู้ที่กระทำความผิดนั้น ขณะนี้ต้องรวบรวมข้อเท็จจริงทั้งหมดก่อนที่จะไปถึงขั้นนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ