"ธนาธร" เปิดปฏิบัติการ"พินอคคีโอ" จัด 16 ขุนพลอภิปรายฯ ความล้มเหลวการบริหารงานรัฐบาล

ข่าวการเมือง Friday February 14, 2020 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เปิดปฏิบัติการ"พินอคคีโอ"ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลระหว่างวันที่ 24-27 ก.พ.นี้ โดยจัดทีมงานชุดใหญ่พร้อมส่ง 16 ขุนพลซักฟอก 11 ชั่วโมง เปิดโปงข้อมูล 5 รัฐมนตรี เพื่อกระชากหน้ากากให้เห็นความล้มเหลวในการบริหารงานของรัฐบาล โดยเชื่อว่าจะส่งผลให้ ส.ส.ร่วมลงมติไม่ไว้วางใจ

ทั้งนี้ พรรคได้ส่งรหัสลับเริ่มปฏิบัติการพินอคคีโอมาเป็นการภายในมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 เพื่อติดตามความล้มเหลวในการบริหารงานของรัฐบาลช่วง 6 ปี 2 เดือน โดยจะอภิปราย 15 ประเด็นไม่ซ้ำกัน

"พรรคทุ่มเทและตั้งใจที่จะให้มีการอภิปรายอย่างหนักแน่น เพื่อพิสูจน์ความเป็นมืออาชีพให้สมกับที่ประชาชนไว้วางใจ เพราะรู้ดีกว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเป็นกลไกสำคัญที่ฝ่ายนิติบัญญัติจะใช้ตรวจสอบฝ่ายบริหาร" นายธนาธร กล่าว

สำหรับรัฐมนตรี 5 คนจาก 6 คนที่พรรคจะอภิปราย ประกอบด้วย 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม 2.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง 3.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย 4.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และ 5.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์

โดยประเด็นที่จะอภิปรายนั้น ได้แก่ 1.การบริหารงานด้านเศรษฐกิจที่ปิดพลาด 2.การเอื้อประโยชน์ต่อพวกพ้อง 3.การดำเนินนโยบายที่ทำให้ประเทศได้รับความเสียหาย 4.การละเมิดสิทธิมนุษยชน และ 5.คุณธรรมและจริยธรรมในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีไม่เหมาะสม

"การอภิปรายจะอ้างอิงเอกสาร ข้อกฎหมาย และชี้ให้เห็นถึงความเสียหาย เป็นการอภิปรายที่สร้างสรรค์ เพื่อเปิดโปงข้อมูลให้ประชาชนได้เข้าใจ จะพาดพิงบุคคลอื่นให้น้อยที่สุด อภิปรายตรงประเด็น ไม่มีการกล่าวหาอย่างเลื่อนลอย" นายธนาธร กล่าว

นายธนาธร กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม หากคำวินิจฉัยคดีเงินกู้ในวันที่ 21 ก.พ.63 ส่งผลลบต่อพรรคๆ ก็จะนำข้อมูลไปอภิปรายนอกสภา

ส่วนการทำงานร่วมกับพรรคกล้านั้นตนเองยังไม่ทรายรายละเอียด แต่หากมีอุดมการณ์ตรงกันในเรื่องใดก็สามารถทำงานด้วยกันได้

ส่วนอนาคตทางการเมืองของนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่นั้น ตนเองยังไม่เคยคุยกับนายมิ่งขวัญเลย และคิดว่าเป็นเรื่องภายในพรรคเศรษฐกิจใหม่ที่ไม่ควรจะเข้าไปก้าวก่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ