สมช.ไฟเขียวต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้อีก 3 เดือน

ข่าวการเมือง Monday February 17, 2020 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน
ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีมติเห็นชอบให้ขยายเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และใช้กฏหมายพิเศษในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยกเว้น อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี, อ.เบตง จ.ยะลา และอ.สุไหงโก-ลก อ.สุคิริน อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.-19 มิ.ย.63 โดยจะนำมติดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ เห็นชอบให้เพิ่มประสิทธิภาพด้านการสืบสวนสอบสวนคดีความมั่นคง โดยอาจเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ และเร่งรัดสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในการควบคุมการลงทะเบียนการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งแบบเติมเงิน และแบบรายเดือน เพื่อใช้ประโยชน์ในการควบคุมสถานการณ์ และดำเนินคดีให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้นต่อไป

พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร ได้กำชับ ให้เร่งสร้างความเชื่อมั่นในการควบคุมสถานการณ์ และรักษาความสงบเรียบร้อยเพื่อความปลอดภัยของประชาชน รองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ด้วยการประเมินสถานการณ์ในพื้นที่อย่างละเอียดรอบคอบ มีมาตรการเชิงรุกด้านการข่าว ประชาชนมีส่วนร่วม และการบังคับใช้กฏหมายที่เป็นธรรมอย่างจริงจัง พร้อมชื่นชมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ด้วยความทุ่มเท เสียสละ กล้าหาญ

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ รับทราบผลการปฏิบัติงาน และสถานการณ์การก่อการร้าย จาก กอ.รมน.ภาค 4 ในห้วงที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค.62-10 ก.พ.63 โดยมีแนวโน้มการเกิดเหตุลดลง ประชาชนได้รับการดูแลความปลอดภัยจากหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้ง และการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่กำลังเจริญเติบโต จึงยังมีความจำเป็นที่จะต้องเฝ้าระวังเหตุการณ์อย่างต่อเนื่องต่อไป เพื่อให้เกิดความสงบสุขของพี่น้องประชาชนอย่างยั่งยืนในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ