"เฉลิม"เปิดยุทธการ"อรุณรุ่ง"ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจมั่นใจข้อมูลสะเทือนถึงรัฐบาล

ข่าวการเมือง Tuesday February 18, 2020 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย เรียกประชุมคณะทำงาน 3 ฝ่าย ประกอบด้วย คณะกรรมการกิจการพิเศษ ตัวแทนกรรมการบริหารพรรค ตัวแทนวิปฝ่ายค้าน เพื่อสรุปความคืบหน้าของการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า จะเรียกการอภิปรายครั้งนี้ว่ายุทธการ"อรุณรุ่ง"โดยในวันข้างหน้าจะได้รู้ว่าสาเหตุใดจึงเรียกเช่นนี้ แต่มีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อมูลในการอภิปราย โดยเมื่อเปิดข้อมูลออกมาแล้วรับรองว่าจะสร้างผลกระเทือนถึงรัฐบาลอย่างแน่นอน

"ผมขออนุญาตหัวหน้าและเลขาธิการทุกพรรคแล้วจะเรียกการอภิปรายครั้งนี้ว่ายุทธการอรุณรุ่ง...ข้อมูลที่ออกไปมันแค่ออเดิร์ฟ ส่วนเมนคอร์สขอให้รอฟังวันอภิปราย รัฐบาลจะอายและเดินถนนลำบาก โรคหมดไปแล้วก็ยังต้องสวมหน้ากาก"ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า การอภิปรายต้องมีข้อมูลย้อนหลังไป 5-6 ปีนับตั้งแต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามา ซึ่งบางเรื่องความผิดสำเร็จไปแล้ว สิ่งที่ คสช.ทำไว้เป็นมรดกบาป เช่น กฎหมายที่ให้มีผลย้อนหลัง, กฎหมายให้คดีไม่มีอายุความ, การพิจารณาคดีลับหลัง และหากมีโอกาสตนเองจะเปิดเผยสิ่งที่ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จำนวน 72 คนที่ได้รับแต่งตั้งเป็น ส.ว.ทำเอาไว้

ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากพรรคประชาธิปัตย์และกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) รู้เห็นเป็นใจกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แล้วสร้างสถานการณ์ให้มีการยึดอำนาจ หลังจากนั้นก็มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับอัปยศที่เอาเปรียบคู่แข่งทางการเมือง ทำให้การเมืองไม่มีเสถียรภาพ

ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษฯ กล่าวว่า ขอเตือนสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ออกมาข่มขู่ที่จะแฉข้อมูลฝ่ายค้าน เพราะหากผิดจริงคงจัดการไปแล้ว ขณะที่คนในพรรค พปชร.เองที่มีปัญหา รัฐมนตรีบางคนเป็นผู้ต้องหาที่ใช้เอกสิทธิ์คุ้มครองจากการประชุมสภาฯ รวมทั้งการเล่นการเมืองนอกสภา ซึ่งตนเองพร้อมเสมอ แต่ไม่ทำเพราะเป็นคนสุภาพ

"รัฐบาลเห็นแก่ตัว เป็นรัฐบาลเก็บกด มีปัญหา ในรัฐบาลวันหนึ่งต้องยิงกันใน ครม.ไม่มีใครไว้เนื้อเชื่อใจกัน" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ส่วนเรื่องการตัดสินคดีความของพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะพรรคการเมืองด้วยกันขอภาวนาให้รอดพ้นจากการถูกยุบพรรค เพราะพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน ถูกยุบมาแล้ว

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ฝ่ายค้านจัดเตรียมผู้อภิปรายไว้รวม 30 คน ขณะนี้จัดสรรลงตัวหมดแล้ว ในจำนวนนี้เป็นโควต้าของพรรคอนาคตใหม่ 16 คน ซึ่งต้องรอลุ้นคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 21 ก.พ.นี้ก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ