ครม.เห็นชอบแถลงการณ์ร่วมประชุม รมต.ต่างประเทศกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง เล็งหารือแก้ปัญหาโควิด-19

ข่าวการเมือง Tuesday February 18, 2020 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 5

สาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ร่วม ที่ประชุมจะมีการรับรองในวันที่ 20 ก.พ. 63 ณ นครเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งกรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง พัฒนามาจากข้อริเริ่มของไทยในปี พ.ศ. 2555 ที่จะจัดการประชุมระหว่างประเทศว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืนในอนุภูมิภาคแม่น้ำล้านช้าง – แม่น้ำโขง โดยได้มีการจัดตั้งกรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้างอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือน พ.ย.58 วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง ลดความเหลื่อมล้ำด้านการพัฒนาระหว่างประเทศสมาชิกและสนับสนุนการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ซึ่งมีประเทศสมาชิก 6 ประเทศ ได้แก่ ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ราชอาณาจักรไทย และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน

ทั้งนี้ ร่างแถลงการณ์ร่วมฯ เป็นเอกสารที่สะท้อนการแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์และความคิดเห็นระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศสมาชิกต่อการดำเนินการความร่วมมือภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง โดยมีประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ ความคืบหน้าในการดำเนินการ ความร่วมมือความมั่นคง ความเชื่อมโยง การค้า การลงทุน ทรัพยากรน้ำ ความร่วมมือด้านการเกษตร ทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาการประสานงาน และการสนับสนุนระบบพหุภาคี

นอกจากนี้ จะมีการหารือรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีน สมัยพิเศษ เกี่ยวกับปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งจะมีการพูดคุยและแถลงการณ์ ประกอบด้วย 1.การส่งเสริมการหารือเชิงนโยบายและการแลกเปลี่ยนผ่านกลไกอาเซียน-จีน ด้านการพัฒนาสาธารณสุข 2. การแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี ประสบการณ์ การฝึกอบรม และการประชุมเชิงปฏิบัติการ 3. การแบ่งปันข้อมูลอย่างทันท่วงทีและต่อเนื่อง 4. การใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะ SME และ 5. การลดผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของทุกประเทศ

ทั้งนี้ การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน – จีน สมัยพิเศษว่าด้วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโควิด -19 มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 20 ก.พ. 63 ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 19-20 ก.พ. 63 ณ กรุงวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ