โคลัมเบีย ประกาศรื้อฟื้นความสัมพันธ์ เอกวาดอร์-เวเนซูเอล่า-นิคารากัว

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 9, 2008 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เฟอร์นันโด อาราอูโจ รัฐมนตรีต่างประเทศโคลัมเบีย เปิดเผยว่า ทางโคลัมเบียกำลังพยายามรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับเอกวาดอร์ เวเนซูเอล่า และนิคารากัว และยอมรับว่าการที่โคลัมเบียส่งทหารรุกล้ำเข้าไปสังหารกลุ่มกบฏฟาร์กในประเทศเอกวาดอร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ถือเป็นการทำลายความสัมพันธ์ระหว่างโคลัมเบียกับประเทศทั้งสาม 
นายอาราอูโจกล่าวว่า เขาได้เจรจากับนายซามูเอล ซานโตส โลเปซ รัฐมนตรีต่างประเทศนิคารากัว และคาดว่านิคารากัวจะประกาศขั้นตอนการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างกันในสัปดาห์หน้า
ทั้งนี้ การที่โคลัมเบียรุกล้ำดินแดนเอกวาดอร์ ส่งผลให้เกิดความกดดันไปทั่วภูมิภาค โดยทั้งเอกวาดอร์และเวเนซูเอล่าได้ส่งกำลังทหารไปประชิดพรมแดนโคลัมเบีย ส่วนทางนิคารากัวซึ่งขัดแย้งกับโคลัมเบียเรื่องน่านน้ำมาแต่เดิมก็ได้ประกาศยุติควาสัมพันธ์ทางการฑูตกับโคลัมเบียร์และเข้าถือหางเอกวาดอร์
ด้านประธานาธิบดีอัลวาโร ยูริเบ ของโคลัมเบีย ได้กล่าวโทษว่า ประธานาธิบดีฟาเอล คอร์เรีย ของเอกวาดอร์ และ ประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ ของเวเนซูเอล่า ให้การสนับสนุนกลุ่มกบฏฟาร์ก และไม่รับประกันว่าโคลัมเบียจะไม่ทำเช่นนี้อีกในอนาคต
อย่างไรก็ตาม ได้มีความพยายามแก้ปัญหาดังกล่าวในการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศละตินอเมริกา ณ เมืองซานโต โดมิงโก เมืองหลวงของสาธารณรัฐโดมินิกัน ซึ่งทั้งสามประเทศได้ลงนามเพื่อยุติวิกฤติการณ์ทางการฑูตโดยมีโดมินิกันและอีกหลายประเทศเป็นคนกลาง สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ