วิปรัฐบาล-ฝ่ายค้านประสานเสียงอภิปรายสร้างสรรค์ในกรอบ ประท้วงให้น้อยที่สุด

ข่าวการเมือง Monday February 24, 2020 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) พร้อมด้วยนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกันกับประธานสภาผู้แทนราษฏรเกี่ยวกับกรอบการอภิปรายไม่ไว้วางรัฐบาลเป็นรายบุคคลว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกันเรื่องเวลา โดยจะเริ่มอภิปรายในวันนี้ (24 ก.พ.) และจะลงมติในวันที่ 28 ก.พ. ซึ่งการอภิปรายจะเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ และจะมีการประท้วงให้น้อยที่สุด

ส่วนเรื่องที่เป็นกังวลสำหรับการอภิปรายไปถึงประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณตน หรือ การย้อนอดีตตั้งแต่สมัยรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช.) นั้น นายวิรัช กล่าวว่า สามารถทำได้แต่ต้องอยู่ในกรอบ และต้องมีประเด็นที่สามารถเชื่อมโยงกับปัจจุบัน และในบางประเด็นที่เกี่ยวข้องกับรัฐมนตรีที่กำกับดูแล อย่างเช่น ประเด็นเศรษฐกิจ อาจจะให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี หรือนายอุตตม สาวนายน รมว.คลังทำหน้าที่ชี้แจงแทน และเชื่อว่าจะสามารถควบคุมการอภิปรายให้อยู่ในความเรียบร้อยได้

นายสุทิน ยืนยันว่า ฝ่ายค้านจะอภิปรายให้อยู่ในกรอบ เพื่อให้เกิดการประท้วงน้อยที่สุดและอยู่ในเวลาที่กำหนด ซึ่งการอภิปรายจะเป็นการอภิปรายรัฐมนตรีรายบุคคล เริ่มจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และปิดท้ายที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะมีการปิดอภิปรายในเวลา 19.00 น. ของวันที่ 27 ก.พ. และตนเองจะเป็นผู้อภิปรายสรุปคาดว่าจะใช้เวลา 2 ชั่วโมง ก่อนลมติในวันที่ 28 ก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ